Tỉnh đoàn Điện Biên: Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ

Thứ Sáu, 10/07/2015, 15:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ các dân tộc trong tỉnh luôn được các cấp uỷ, tổ chức Đảng các cấp và Ban Thường vụ, Hội liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên. Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước đã tạo cho thế hệ trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần quan trọng trong việc hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cao đẹp, biết sống vì cộng đồng, tuân thủ pháp luật, có ước mơ, từng bước hoàn thiện nhân cách.

Những năm qua, nhiều Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương Đảng, của Đảng bộ tỉnh về công tác thanh niên đã được Ban Thường vụ tỉnh đoàn, Hội LHTN chú trọng triển khai thực hiện, gần đây nhất là Chỉ thị 42-CT/TW, ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030” (Chỉ thị 42-CT/TW). Hiện nay, Tỉnh đoàn Điện Biên có 16 đơn vị huyện, thị, thành phố và Đoàn trực thuộc; 179 đoàn cơ sở, 296 chi đoàn cơ sở, 2.456 chi đoàn với tổng số hơn 40.000 đoàn viên thanh niên; trong đó có 4.667 đảng viên trẻ sinh hoạt trong tổ chức Đoàn và hơn 62 nghìn hội viên Hội LHTN tỉnh Điện Biên. Vinh dự và tự hào của tuổi trẻ Điện Biên là được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, nơi có Chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Là thế hệ trẻ, sinh ra và lớn lên trong hoà bình và độc lập, được quan tâm giáo dục, chăm sóc. Do vậy, mỗi bạn Đoàn viên thanh niên đang nỗ lực hết mình trong lao động, học tập và cống hiến sức trẻ cho quê hương Điện Biên 

d
Các Di tích lịch sử Chiến thắng Điên Biên Phủ là nơi giáo dục truyền thống ý nghĩa và hiệu quả nhất đối với tuổi trẻ

Với niềm tự hào và phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, tuyệt đại thanh niên các dân tộc Điện Biên đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, sống có trách nhiệm với quê hương, gia đình và bản thân; sống có ước mơ, hoài bão, có kiến thức, kỹ năng, có tư duy năng động, sáng tạo, lạc quan, tự tin, dám nghĩ, dám làm. Thời gian qua, tuổi trẻ các dân tộc Điện Biên đã có những đóng góp quan trọng cùng tuổi trẻ cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với tinh thần nhận thức đúng, đầy đủ về tầm quan trọng của Chỉ thị 42-CT/TW, từ đó các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị và toàn xã hội xác định trách nhiệm để triển khai thực hiện có hiệu quả đối với công tác này, đồng thời tạo điều kiện tối đa để thế hệ trẻ có điều kiện được học tập, lao động và cống hiến, xứng đáng là lực lượng kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, trong xây dựng quê hương Điện Biên.

Đi đầu trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là tổ chức Hội cựu chiến binh (CCB) các cấp. Do vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Tỉnh đoàn Điện Biên (nhiệm kỳ 2012-2017), các cấp bộ đoàn đã phối hợp với Hội CCB cùng cấp xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng định kỳ cho thế hệ trẻ, đặc biệt là tại các Di tích lịch sử thuộc quần thể di tích Chiến thắng Điên Biên Phủ là nơi giáo dục truyền thống ý nghĩa và hiệu quả nhất đối với tuổi trẻ, các tổ chức Đoàn, Hội LHTN đã phối hợp với Hội CCB tổ chức được 86 cuộc toạ đàm, kể chuyện truyền thống thu hút được hơn 35.500 lượt các bạn học sinh, sinh viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh tham gia, phối hợp tổ chức 28 cuộc liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng các cấp, trọng tâm hướng đến là địa bàn các khu vực biên giới, địa bàn nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn.

d
Tuổi trẻ Điện Biên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang A1

Thông qua các nội dung, hình thức tuyên truyền đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào, tự tôn dân tộc sẵn sàng hành động để bảo vệ Tổ quốc, nhiều buổi nói chuyện thời sự đã giúp cho các bạn trẻ nắm bắt thông tin về tình hình thời sự trong nước và thế giới, đặc biệt là diễn biến tình hình Biển Đông nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức được nghĩa vụ của tuổi trẻ trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, điển hình là Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đã phát động và quyên góp ủng hộ quỹ "Vì biển đảo quê hương" được 30 triệu đồng. Cùng với đó là vận động các nguồn lực từ các tổ chức xã hội và cá nhân xây dựng 5 "Nhà nhân ái" cho 5 cựu TNXP, mỗi nhà trị giá 30 triệu đồng…đây cũng là điểm nhấn của chương trình “Khi Tổ quốc cần” của tuổi trẻ các dân tộc Điện Biên.

d
Buổi giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ tại Trường Cao đẳng sư phạm tỉnh Điện Biên

Trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ Ban Thường vụ tỉnh đoàn, HLHTN các cấp đã gắn kết nội dung giáo dục này với các phong trào hành động cách mạng nhằm hình thành kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử cho thanh niên, biết giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống tốt đẹp của quê hương, dòng họ, gia đình, nhất là việc xử lý các vấn đề còn vướng mắc trong thanh niên có liên quan đến lý tưởng, đạo đức và lối sống. Với 4 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; các hoạt động “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội”; tổ chức các hoạt động “Đồng hành, chăm lo bồi dưỡng thanh niên”; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng đoàn viên. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cụ thể hoá nội dung, thống nhất chỉ đạo công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030 trên mỗi địa phương, đơn vị gắn kết phong trào với tham gia xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo, xây dựng văn minh đô thị và tham gia phát triển du lịch; chung tay vì cộng đồng thực hiện an sinh xã hội, hiến máu tình nguyện; xây dựng có hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên.

d
Thanh niên tình nguyện lên đường vì cuộc sống cộng đồng

Các phong trào thiết thực, hiệu quả đã được minh chứng qua các hoạt động thực tiễn, đó là: Hằng năm tổ chức Đoàn đều tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ vào ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), đảm nhận trên 60 đoạn đường thanh niên tự quản; xây dựng hàng trăm nhà vệ sinh cải tiến cho người nghèo; tổ chức 36 đợt hiến máu tình nguyện, thu được gần 3.660 đơn vị máu; xây dựng 28 nhà nhân ái, trị giá gần 1,8 tỷ đồng; 28 nhà bán trú dân nuôi cho học sinh nghèo, trị giá trên 2 tỷ đồng; tặng gần 16.000 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, giá trị hơn 800 triệu đồng; tặng trên 450 suất học bổng, trị giá gần 300 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó, trẻ em tàn tật, nhiễm chất độc da cam... Với chủ đề: “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, hàng trăm thanh niên đã được vinh danh các Đại hội thi đua yêu nước, các hội nghị điển hình tiên tiến, đại diện cho hơn 80.000 thanh niên của tỉnh. Để ghi nhận những cống hiến đó, nhiệm kỳ 2007-2012, tổ chức Đoàn đã kết nạp được 14.382 đoàn viên và giới thiệu được 8.408 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng và 3.272 đồng chí đã được kết nạp Đảng.

Anh Mùa A Vảng, phó Bí thư tỉnh Đoàn Điện Biên cho biết: Với phương châm, “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Thời gian tới, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ sẽ được các cấp bộ đoàn, tổ chức HLHTN tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ các dân tộc Điện Biên giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, quan trọng, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư thích đáng. Xác định, đầu tư cho giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ các dân tộc là đầu tư cho thế hệ tương lai của tỉnh. Tuổi trẻ mong muốn công tác này được quan tâm hơn nữa và được coi là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội đối với thanh niên./.

 



     Khánh Toàn

.