Kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khóa XIII với nhiều nội dung hết sức quan trọng (*)

Thứ Hai, 06/07/2015, 09:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khóa XIII của đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh nêu bật nhiều nội dung hết sức quan trọng, trực tiếp quyết định đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm chính trị. Trang Thông tin Điện tử Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên xin trích nguyên văn Diễn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

x
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khóa XIII

Kính thưa

Kính thưa các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Thưa các vị đại biểu!

Hòa chung không khí vui mừng phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trước thành công của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Hôm nay, HĐND tỉnh Điện Biên khoá XIII, nhiệm kỳ 2011-2016 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 14. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các quý vị đại biểu. Xin kính chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XIII là kỳ họp thường kỳ giữa năm. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bàn các giải pháp trọng tâm để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2015; đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận và quyết định các nội dung quan trọng sau:

Một là: Xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2015; tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành dự toán ngân sách địa phương 6 tháng cuối năm 2015. Xem xét các báo cáo: Tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015 của HĐND tỉnh; báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng cuối năm 2015; báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân; báo cáo kết quả phối hợp giữa UBND tỉnh với Thường trực HĐND tỉnh trong việc xử lý những vấn đề phát sinh từ sau kỳ họp thứ 13 đến trước kỳ họp thứ 14; tổng hợp ý kiến kiến nghị và báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XIII; báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2015. Thông báo của Ủy ban MTTQ về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; nghe đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Hai là: Tập trung thảo luận và xem xét thông qua các nghị quyết của kỳ họp đảm bảo chất lượng, có tính khả thi, trên cơ sở điều kiện thực tế của tỉnh, với những nội dung quan trọng đó là: việc thành lập trường Đại học Điện Biên; quy định chức danh, số lượng, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, bản, tổ dân phố; ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh, bổ sung danh mục, mức thu phí, lệ phí; định hướng nội dung quy ước của thôn, bản, đội, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh và việc quy hoạch tổng thể bố trí dân cư của tỉnh giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025.

Đối với việc thành lập Trường Đại học Điện Biên: Với điều kiện là tỉnh miền núi, biên giới, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn (huyện Mường Nhé về tỉnh 200km), có gần 82% là dân tộc thiểu số, trong đó có 2 dân tộc rất ít người được bảo tồn theo đề án của Chính phủ và đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nhằm phát triển, nâng cao nguồn nhân lực của tỉnh trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của con em các dân tộc và cán bộ, công chức viên chức trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, đề nghị đại biểu nghiên cứu, xem xét quyết định, thông qua đề án đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh để hoàn thiện, sớm trình Chính phủ phê duyệt.

Với mục đích góp phần phục vụ công tác quản lý hành chính, quản lý đô thị; giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước và giúp cho nhân dân, cử tri, nhất là đồng bào các dân tộc nắm được, hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc lựa chọn, đặt tên đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn, thì việc HĐND bàn, xem xét cho ý kiến là cần thiết.

Việc điều chỉnh, bổ sung danh mục, mức thu phí, lệ phí cần phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tiễn của tỉnh; vì vậy đề nghị đại biểu quan tâm, xem xét để quyết định điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Định hướng nội dung quy ước của thôn, bản, đội, tổ dân phố chính là những vấn đề khung cơ bản mang tính chất gợi mở, định hướng trên cơ sở những quy định cụ thể, từ đó mỗi cộng đồng dân cư sẽ bàn bạc, thảo luận và quyết định phù hợp với thực tiễn sinh động, góp phần giữ gìn, phát huy chuẩn mực đạo đức, truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc, cộng đồng.

Tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ thảo luận, quy định chức danh, số lượng, chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, bản, tổ dân phố; đồng thời, đề nghị đại biểu quan tâm thảo luận, quyết nghị đối với đối tượng và mức phụ cấp của trưởng ban công tác mặt trận, trưởng các đoàn thể ở thôn, bản, tổ dân phố trong điều kiện thực tế của tỉnh và kịp thời động viên, khuyến khích đối với các chức danh này.

Quy hoạch tổng thể bố trí dân cư của tỉnh giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025 là nhiệm vụ quan trọng, cụ thể hóa sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với đời sống của nhân dân, nhất là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc ít người, vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, giúp người dân từng bước ổn định sản xuất, đời sống... Vì vậy đề nghị đại biểu nghiên cứu, thảo luận quyết nghị đảm bảo tính thực tiễn, nhất là các vùng có nguy cơ thiên tai, biên giới, đặc biệt khó khăn tại các địa bàn trong tỉnh

Ba là: Về công tác nhân sự, kỳ họp này HĐND tỉnh tiến hành miễn nhiệm Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban KT-NS HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 và bầu bổ sung Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban KTNS - HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Công tác chuẩn bị nhân sự để bầu giữ các chức vụ đã đảm bảo quy trình, có sự lựa chọn những đồng chí đủ điều kiện đảm nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh công tâm, khách quan, sáng suốt quyết định, thực hiện bầu cử thành công, góp phần đảm bảo sự hoạt động có hiệu lực, hiệu quả của HĐND, UBND.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày với nhiều nội dung hết sức quan trọng, trực tiếp quyết định đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm chính trị. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực thể hiện rõ chính kiến khi tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sắc, thiết thực, cụ thể vào các nội dung của kỳ họp; UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố xác định trách nhiệm, nghiên cứu, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh; nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần, ý nghĩa đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi tuyên bố Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XIII.

Chúc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII thành công tốt đẹp.

(*) Tiêu đề do Ban Biên tập đặt
 

.