Kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khóa XIII: thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Chia 5 tổ thảo luận

Thứ Ba, 07/07/2015, 17:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 14,  buổi chiều (7/7), HĐND tỉnh đã chia làm 5 tổ thảo luận.

Trong phiên thảo luận các đại biểu đã tập trung đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, giải pháp 6 tháng cuối năm 2015; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành dự toán ngân sách địa phương 6 tháng cuối năm 2015; 5 tờ trình của UBND tỉnh.

Tham gia vào các nội dung trên, đa số đại biểu đều nhất trí với các báo cáo và tờ trình. Tuy nhiên, một số đại biểu đã tỏ ra lo lắng cho việc phát triển cây cà phê trên địa bàn, trong đó có việc tìm đầu ra cho sản phẩm cà phê, đặc biệt là của huyện Mường Ảng rất khó khăn bởi vì giá cả bấp bênh. Được biết, 2 năm qua, giá cà phê trấu luôn xuống thấp khoảng từ 32 - 33.000 đồng/kg mà theo tính toán thì giá cà phê trấu phải đạt 38.000đồng/kg thì người trồng cà phê mới có lãi. Nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn, nếu tình trạng cà phê mà tiếp tục xuống thấp thì nhiều người trồng cà phê sẽ phá bỏ và trồng cây công nghiệp khác. Thêm nữa, việc tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển cây cà phê cũng rất khó khăn, do vậy nhiều người trồng cà phê không có vốn để chăm sóc diện tích cà phê nên dẫn đến năng suất đạt thấp. Có đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc góp đất trồng cà phê cho Công ty Cà phê Thái Hòa để người dân lấy đất sản xuất.

x
Đại biểu Lầu Thị Mại, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia thảo luận tại Tổ đại biểu số 3

 

Vấn đề quy hoạch cây mắc ca, nhiều đại biểu cũng tỏ ra băn khoăn cho việc tìm đầu ra cho phẩm và lựa chọn giống cây có chất lượng để đưa vào trồng. Dự án trồng mới cây cao su không hoàn thành theo kế hoạch; chính sách hỗ trợ cây cao su theo Quyết định 16/2011/QĐ-UBND ngày 30/5/2011 của UBND tỉnh giữa các địa phương không đồng nhất, có đại biểu cũng đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành kế hoạch.

Điện Biên có thế mạnh là có nhiều cửa khẩu, lối mở giáp với Lào và Trung Quốc, vì vậy có đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn nữa tới công tác xuất nhập khẩu; nâng cấp cửa khẩu Huổi Puốc - Na Son lên cửa khẩu quốc tế nhằm thu hút thế mạnh du lịch của tỉnh nhà. Qua đó, giúp người dân địa phương có thể phát triển kinh tế, trao đổi hàng hóa.

Cũng có đại biểu đề nghị tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính; các báo cáo thẩm tra phải đổi mới, khi đó đại biểu sẽ dễ dàng tham gia ý kiến hơn; biện pháp, cách thức tổ chức Đề án 79 chưa được tốt; cần có giải pháp tiêu thụ xi măng Điện Biên tại tỉnh; tăng cường công tác xuất khẩu nội địa; có giải pháp đồng bộ giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng ở Mường Nhé; tăng cường giải pháp thu thuế giá trị gia tăng ở các huyện; khai thác mỏ đá ở thị trấn Mường Ảng cần phải quan tâm tới môi trường xung quanh; việc giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai giữa các huyện và xã, nếu không giải quyết dứt điểm sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết.

Tham gia vào Tờ trình về việc quy định chức danh, số lượng, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn và ở thôn, bản, tổ dân phố; có đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét lại quy định số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở xã; nghiên cứu thêm trưởng ban bảo vệ và phó ban bảo vệ dân phố chuyển sang những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; bỏ chữ "cán bộ" trước các chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Đối với Tờ trình về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể bố trí dân cư tỉnh Điện Biên giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2025; đại biểu HĐND tỉnh – Lầu Nỏ Sa cho rằng: Theo Thông tư 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31/10/2014 thì việc thông qua Quy hoạch này thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, tuy nhiên căn cứ Thông tư 03/2014/TT-BNNPTNT ngày 25/01/2014 thì thẩm quyền thuộc UBND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh làm rõ thẩm quyền trước khi biểu quyết thông qua.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã đánh giá về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2015, từ đó tìm ra những hạn chế, tồn tại trong quá trình hoạt động.

Ngày mai (8/7), HĐND tỉnh sẽ tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất; thảo luận, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp./.

 

Diệp Xuân
 

.