Điện Biên TV - Thời gian qua dịch Covid- 19 diễn biến hết sức phức tạp. Tại tỉnh Điện Biên mặc dù chưa ghi nhận trường hợp mắc covid 19 song  số lượng người cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung tăng đột biến, khiến công việc của những cán bộ y, bác sĩ, chiến sỹ làm nhiệm vụ chống dịch càng thêm nặng nề. Gác lại những vướng bận, niềm vui riêng của bản thân, mỗi ngày trôi qua với họ là những ngày khó quên bởi sự lặng thầm “vì nhân dân phục vụ”.

1
Theo thống kê, tại khu vực cách ly Trường quân sự tỉnh, bệnh xá D40 và Trung đoàn 741 đang cách ly cho gần 500 trường hợp.

Từ sáng sớm ngày 28/3, khu cách ly Trung đoàn 741, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đặc quánh mùi hóa chất. Tối hôm trước, đơn vị vừa tiếp nhận cách ly hơn 113 công dân trở về từ Lào nên các chiến sĩ phải phun khử trùng khắp doanh trại. Theo thống kê, tại khu vực cách ly Trường quân sự tỉnh, bệnh xá D40 và Trung đoàn 741 đang cách ly cho gần 500 trường hợp.

Các trường hợp tiếp nhận cách ly được phổ biến quy định, hướng dẫn khai báo y tế và được đảm bảo tốt về điều kiện vật chất, hậu cần. Hằng ngày, ngoài việc trấn an, hướng dẫn hàng trăm người cách ly phòng dịch, bác sĩ còn thăm khám, đánh giá tình hình và xác định mức độ lây nhiễm của những người về từ vùng dịch. Có khi kết thúc công việc trời cũng đã bước sang ngày mới.

Bác sĩ  Đoàn Tuấn Hải, Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Để bảo đảm cách ly an toàn, cùng phối hợp chăm sóc sức khỏe ngày đêm, nhưng nhiệm vụ của mình tuy có vất vả xong sự nỗ lực của tất cả mọi người, đặc biệt là người nằm trong khu cách ly họ hiểu được nỗi vất vả chúng tôi, hợp tác cụ thể cùng với chúng tôi chính là niềm vui niềm động viên lớn nhất để hoàn thành nhiệm vụ này”.

Những ngày này, cùng với cả nước đang ra sức phòng chống dịch Covid 19, chị Phạm Thị Thanh, công tác tại Khoa nhiễm khuẩn, Trung tâm y tế thành phố Điện Biên Phủ được tăng cường hỗ trợ tổ công tác bệnh xá quân y D 40 thực hiện bảo đảm vệ sinh nơi ăn ở, chăm sóc sức khỏe tư vấn tuyên truyền phòng chống  dịch đối với công dân đang cách ly y tế tại đây.

Đảm bảo nhiều khu vực, số công dân cách ly đông vất vả, áp lực, nhiệm vụ càng trở nên nặng nề, song chị Thanh đã gác lại niềm vui riêng, những vướng bận gia đình cùng với tổ công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngày làm việc của chị Thanh không có quy định về thời gian bởi có khi công việc bắt đầu từ rất sớm nhưng kết thúc thì trời cũng đã quá khuya.

Chị Phạm Thị Thanh, Khoa nhiễm khuẩn, Trung tâm y tế thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Ở nhà có đôi chút khó khăn, quá trình làm nhiệm vụ một mình phục vụ nhiều khu, các anh em đơn vị tạo điều kiện hỗ trợ cho tôi hoàn thành nhiệm vụ. Hôm nay tôi rất xúc động, vì hai đứa cháu ngoại vào thăm mà không được ôm ấp cháu, cảm thấy rấu tủi thân”.

1
Các y bác sĩ, chiến sĩ phục vụ tại các khu cách ly tập trung luôn bảo khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng theo chế độ đã được quy định đối với công dân đang thực hiện cách ly y tế

Không chỉ riêng chị Thanh, các y bác sĩ, chiến sĩ phục vụ tại các khu cách ly tập trung vẫn luôn tất bận với công việc tiếp nhận, hướng dẫn cách ly y tế và thăm khám sức khỏe cho công dân. Khi được cách ly y tế tập trung các công dân không chỉ được sắp xếp nơi ăn chốn ở, được thăm khám sức khỏe, tuyên truyền các kiến thức phòng chống dịch Covid19 mà còn được đảm bảo khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng theo chế độ đã được quy định. Chính bởi sự tận tình, chu đáo của các cán bộ y bác sĩ, chiến sĩ phục vụ đã giúp những công dân đang thực hiện cách ly yên tâm về tư tưởng để thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Chị Lường Thị Ín, công dân cách ly y tế tại Trường Quân sự tỉnh cho biết: “ở đây chúng tôi được lo đầy đủ hết, bảo đảm hết sức khỏe, cảm thấy dân tộc các chị nếu bình thường ở nhà không có bằng, chị cảm thấy hôm qua có trứng luộc, thịt lợn rang xém cạnh; rau luộc nước canh, nước mắm cơm canh rau sạch. Bác sĩ quan tâm sức khỏe, khám cho đàng hoàng quan tâm khẩu trang, găng tay, chế độ cách ly bảo đảm”.

Trời đã khuya, không gian càng trở nên tĩnh mịch song tại các khu cách ly y tế tập trung vẫn còn đó những con người đang thầm lặng hy sinh niềm vui riêng của mình để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo đời sống, hậu cần cho những công dân mới vừa được tiếp nhận cách ly. Với họ, niềm vui hơn cả là khi thấy những công dân hoàn thành đủ thời gian cách ly mà không ai mắc bệnh./.

Hoàng Út – Đức Hạnh/DIENBIENTV.VN

Tình người trong khu cách ly mùa dịch Covid 19
Chủ Nhật, 29/03/2020, 16:55 [GMT+7]
.
.
.