Tỷ lệ người bị bệnh thận ngày càng gia tăng

Thứ Ba, 05/07/2022, 06:46 [GMT+7]

Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh lý về thận ngày càng gia tăng, trong khi đó, nguy cơ mắc bệnh không phân biệt lứa tuổi và giới tính.

1
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: BVCC

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 10% dân số thế giới đang phải đối mặt với các bệnh lý về thận và mỗi năm, bệnh lý này cướp đi mạng sống của 5 - 10 triệu người trên toàn thế giới. Đáng chú ý, những con số này được dự đoán sẽ ngày một tăng cao. Ước tính đến năm 2030, có đến 5,2 triệu người mắc bệnh thận và cần được chạy thận nhân tạo.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu người đang bị suy thận, khoảng 26.000 người bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo và 8.000 ca mắc mới mỗi năm.

BSCKI Bạch Vân Đông, Trưởng Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết: Nguy cơ bị bệnh thận có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào từ trẻ em, thanh thiếu niên, trung niên đến người lớn tuổi mà không phân biệt giới tính nam hay nữ. Đặc biệt, bệnh thận thường diễn tiến âm thầm, rất khó phát hiện khiến phần lớn bệnh nhân đến bệnh viện đều đã đến giai đoạn nặng. Lúc này, cuộc sống của bệnh nhân phụ thuộc rất lớn vào máy lọc thận, với tần suất lọc thận 3 lần/ tuần, và mất khoảng 4 tiếng/ lần.

2
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Khoa Thận lọc máu - Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: BVCC

Tại Khoa Thận lọc máu, trung bình hàng ngày có khoảng trên 60 bệnh nhân lọc máu, quản lý ngoại trú khoảng 120 bệnh nhân bị suy thận mạn phải chạy thận nhân tạo chu kỳ để duy trì sự sống và điều trị nội trú cho gần 30 bệnh nhân mắc các bệnh lý về thận, tiết niệu.

Những bệnh lý về thận thường gặp hiện nay bao gồm sỏi thận, viêm cầu thận, suy thận cấp - mạn tính, ung thư thận... Trong đó, suy thận cấp và mạn tính là hai tình trạng rất phổ biến, do biến chứng từ nhiều bệnh lý khác. Do vậy, người bệnh phải thăm khám định kỳ, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ điều trị, và cần hết sức chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, duy trì lối sống lành mạnh.

Bác sĩ Đông khuyến cáo: Để phòng bệnh hiệu quả, người dân nên đi khám bệnh định kỳ, khám sàng lọc các bệnh liên quan đến thận cho những người có nguy cơ cao và chẩn đoán, điều trị sớm để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh thận ở giai đoạn cuối. Khuyến khích và áp dụng lối sống lành mạnh (tiếp cận với nước sạch, tập thể dục thường xuyên, hạn chế các tác nhân độc hại cho thận như thuốc lá, rượu bia, các hóa chất độc hại...).

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/ty-le-nguoi-bi-benh-than-ngay-cang-gia-tang-20220704230331492.htm

 

 

Theo VTV

.