Chảy máu rừng gỗ nghiến… SOS

Thứ Hai, 05/10/2020, 15:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, công tác đấu tranh với hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, trong đó có gỗ nghiến dạng thớt chưa bao giờ hết nóng. Song lực lượng kiểm lâm vẫn khắc phục khó khăn, quyết tâm đấu tranh có hiệu quả với hoạt động vận chuyển, buôn bán ghỗ nghiến dạng thớt tại huyện cửa ngõ Tuần Giáo.

Sử dụng xe phân khối lớn, đi theo từng tốp và sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả lực lượng chức năng… là những hành động hết sức liều lĩnh mà lâm tặc chuyên buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến thường sử dụng. Vì sự bình yên của mỗi cánh rừng, lực lượng kiểm lâm Tuần Giáo vẫn đang ngày đêm dốc sức ngăn chặn tình trạng chảy máu rừng gỗ nghiến trên địa bàn.

Gỗ nghiến
Lâm tặc sử dụng xe phân khối lớn để vận chuyển gỗ nghiến. Chúng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. (Ảnh cắt từ clip.)

Tuần Giáo được xác định thủ phủ gỗ nghiến của tỉnh Điện Biên với diện tích trên 4.250ha. Dù Chính phủ có quyết định đóng cửa rừng, nhưng những năm gần đây tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển trái phép gỗ nghiến tại địa phương này chưa khi nào hết “nóng”, có cán bộ kiểm lâm cũng đã phải đổ máu khi thực thi nhiệm vụ.

Ông Vũ Trung Kiên – Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo, cho biết: “Khi đang truy bắt các đối tượng, các đối tượng đã có hành vi chống trả lại, dùng gạch đá ném lại tổ công tác. Chính bản thân tôi đã bị các đối tượng ném phải đi khâu nhiều mũi trong bệnh viện”.

Gỗ nghiến
Những cánh rừng vẫn chưa thôi chảy máu.

8 tháng đầu năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo đã phát hiện, bắt giữ và xử lý vi phạm hành chính 61 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép lâm sản. Trong đó, 46 vụ liên quan đến buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến. Hoạt động của lâm tặc hết sức liều lĩnh, chúng lợi dụng nhiều tuyến đường giao thông tiếp giáp với huyện Tủa Chùa, huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu tỉnh Sơn La để vận chuyển trái phép lâm sản và đi thành nhiều tốp, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Thậm chí, chúng còn theo dõi cả hoạt động của lực lượng chức năng; cử “chim mồi” lộ diện làm mồi nhử, thám thính. Khi bị phát hiện, chúng chống trả quyết liệt. Không những vậy, trong quá trình cán bộ kiểm lâm làm nhiệm vụ tuần tra còn bị bọn chúng ném đá dẫn đến bị thương phải nhập viện điều trị.
Nhức nhối nhất chính là khu vực đỉnh đèo Pha Đin - nơi tiếp giáp với huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Dù rất nhiều đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra tại khu vực này, song các gia đình luôn xuất trình hồ sơ, giấy tờ mà trước đó họ đã hợp thức hóa.

Gỗ nghiến
Lực lượng chức năng huyện Tuần Giáo phát hiện, thu giữ một số lượng lớn thớt gỗ nghiến.

Ông Phạm Việt Hùng - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo, cho biết: “Khi bày bán thớt gỗ nghiến ngay tại gia đình thì rất khớp hồ sơ nhưng đó chỉ là một phần nhỏ chứ không phải bày bán hết. Vì dụ như hồ sơ họ mua 500 cái nhưng chỉ bày bán khoảng 100 cái và muốn kiểm tra thì họ luôn đưa ra nhiều những lý do khác nhau để gay khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ”.

Để rừng gỗ nghiến ở Tuần Giáo không còn chảy máu,... sớm dẹp những hàng quán bày bán các sản phẩm từ gỗ nghiến trên đình đèo Pha Đin, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng của người dân; kịp thời phát hiện và tố giác những đối tượng phá hoại rừng, có như thế mới hy vọng chấm dứt được thực trạng khai thác, buôn bán các sản phẩm từ gỗ nghiến công khai tại nơi này./.

 

Anh Thu – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.