Nậm Pồ phát động triệt phá cây lá ngón

Thứ Tư, 07/10/2020, 14:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xảy ra 46 vụ ăn lá ngón, tử vong 37 người. Trước thực trạng đó, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại và hạn chế tối đa tình trạng người dân thiệt mạng do cây lá ngón, Huyện ủy Nậm Pồ đã tổ chức phát động triệt phá cây lá ngón.

Lá ngón
Người dân tham gia phá nhổ cây lá ngón.

Trong những năm qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của cây lá ngón đến người dân nói chung và học sinh nói riêng nhưng do nhận thức của một bộ phận người dân, học sinh còn hạn chế; tư tưởng coi nhẹ cái chết, tìm đến cái chết bằng hình thức ăn lá ngón.

Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xảy ra 46 vụ ăn lá ngón, tử vong 37 người. Trong đó, xã Nậm Tin có số người tử vong do ăn lá ngón lên đến 17 vụ, chết 08 người.

Lá ngón
Lá ngón được coi là loại cây độc nhất ở nước ta, chỉ cần ăn 3 lá là đủ độc tố để chết người.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến ăn lá ngon tự tử như: mâu thuẫn vợ chồng; bị ngăn cản yêu đương khi còn đang là học sinh..vv.

Nhằm phòng tránh tối đa việc ngộ độc từ cây lá ngón cho người dân, Huyện ủy Nậm Pồ đã tổ chức phát động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia phá nhổ cây lá ngón”. Trước hết tiến hành triệt phá, nhổ bỏ khu vực xung quanh trường học, khu đông dân cư, dọc tuyến đường. Đồng thời, đề nghị các xã, thị trấn mỗi tuần một lần chủ động tổ chức triệt phá, thu gom, tiêu hủy cây lá ngón trên địa bàn./.

 

CTV Mắn On/DIENBIENTV.VN

.