Vì sự hài lòng của người bệnh
Điện Biên TV - “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thời gian qua được ngành Y tế tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để củng cố niềm tin, sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình họ. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời đại mới.
Sau thời gian triển khai thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên phạm vi cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng, những tín hiệu thay đổi tích cực đã được ghi nhận tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh. Cán bộ y tế niềm nở, tiếp đón, hướng dẫn người bệnh chu đáo hơn; người bệnh cảm thấy hài lòng hơn, từ đó làm tăng mối gắn kết giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị đã không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, nhân viên y tế về văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, người nhà bệnh nhân; ký cam kết và thực hiện cam kết đối với từng tập thể, từng cá nhân.
Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà. |
Đặc biệt, Bệnh viện đã thành lập Phòng Công tác xã hội nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội, như: Hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh thực hiện quy trình khám, chữa bệnh; cung cấp thông tin về giá viện phí, chất lượng và địa điểm các loại dịch vụ y tế cho người bệnh; vận động, tiếp nhận kinh phí do các cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ ủng hộ các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn điều trị tại Bệnh viện…
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng thường xuyên về cơ sở, đến các bản làng vùng cao tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Có dịp đi cùng đoàn cán bộ y, bác sĩ về bản Làng Dung và Ma Thì Hồ 2 thuộc xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà khám bệnh cho nhân dân cuối tuần qua, chúng tôi cảm nhận được nghĩa tình mà người dân dành cho đoàn công tác.
Tại đây, đoàn đã khám lâm sàng và cận lâm sàng cho người dân. Với những trường hợp mắc bệnh nhẹ, bác sĩ đã tư vấn, kê đơn và phát thuốc điều trị tại nhà; các trường hợp bệnh nặng hơn thì được bác sĩ hướng dẫn cách thức điều trị và giới thiệu lên tuyến trên. Bên cạnh việc khám, cấp thuốc miễn phí, đoàn đã tuyên truyền cho nhân dân biết cách phòng, tránh những yếu tố nguy cơ gây bệnh nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân, cộng đồng. Đại diện nhân dân trên địa bàn hai bản, Trưởng bản Sùng Nhè Súa, Trưởng bản Làng Dung gửi lời cám ơn đến đoàn công tác. Đồng thời mong muốn Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên về cơ sở, tổ chức các đợt khám, điều trị bệnh cho người dân, giúp bà con nâng cao sức khỏe, yên tâm lao động, sản xuất.
Song song “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngành Y tế tỉnh đã lồng ghép việc thực hiện phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời triển khai phong trào “Xây dựng Bệnh viện xanh - sạch - đẹp”. Qua hai năm triển khai các nội dung trên, đã xuất hiện nhiều cơ sở y tế thực hiện tốt phong trào thi đua, điển hình như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa…
Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh, cho biết: Để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Ban Chỉ đạo thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở y tế thống nhất niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai phần mềm của Bộ Y tế về theo dõi việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng trong toàn ngành. So với năm 2015, năm 2017 số cuộc gọi đến tổng đài trực đường dây nóng giảm xuống 11% (từ 251 cuộc năm 2015 xuống 68 cuộc năm 2016 và 28 cuộc năm 2017).
Đối với những nội dung phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân đồng thời chấn chỉnh lại tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; cải tiến quy trình khám chữa bệnh và cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo đánh giá chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của người bệnh bằng phiếu khảo sát hàng tháng; kết quả đánh giá khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các đơn vị y tế thì năm 2016 đạt ở mức trung bình, tương đương mức 3. Đến năm 2017 tỷ lệ hài lòng chung đã tăng lên mức 4 (từ 70% - 80%).
Có thể nói, sau hai năm triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, mặc dù vẫn còn một số hạn chế song nhìn chung nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, củng cố thêm niềm tin, sự hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
CTV - Văn Quyết