Điện Biên

Chủ động Khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chủ động Khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng được xác định là mục tiêu quan trọng trong công tác phòng chống HIV/AIDS năm 2018 và những năm tiếp theo, khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,6%.

Thực hiện công tác phòng chống HIV trong cộng đồng  với mục tiêu chủ động khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2018 và những năm tiếp theo,thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả Chương trình phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên, góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư thấp hơn 0,6%.

1
Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 

Theo thống kê, tính đến hết năm 2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên có lũy tích trên 7.000 trường hợp nhiễm HIV, trong đó đã phát hiện thêm 256 trường hợp nhiễm HIV mới,  HIV lây nhiễm chủ yếu là do tiêm chích không an toàn, tiếp đến là đường tình dục không an toàn; tỷ lệ lây nhiễm HIV theo đường tình dục có xu hướng gia tăng và lứa tuổi lây nhiễm cao là từ 20 đến 39 tuổi (chiếm 74%).

Mặc dù, thời gian qua tình trạng nhiễm HIV đã được kiểm soát và đẩy lùi nhưng là tỉnh nghèo nên ngân sách đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế, trong khi đó phần lớn người nhiễm HIV là hộ nghèo, không có việc làm ổn định, vì vậy họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và điều trị.

Để thực hiện tốt các mục tiêu chủ động khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh, nhiều nội dung hoạt động cụ thể đã được đề ra, trong đó: Truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS, tổ chức giáo dục truyền thông tại cộng đồng, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt; đẩy mạnh hoạt động truyền thông trong tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018.

Tăng cường giám sát dịch, can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, duy trì và nâng cao chất lượng 12 phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện và 09 phòng xét nghiệm khẳng định HIV; Tư vấn xét nghiệm tự nguyện cho 90% các đối tượng có hành vi nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác can thiệp giảm tác hại như triển khai Chương trình cấp bơm kim tiêm và bao cao su cho nhóm có hành vi nguy cơ cao; thu gom và tiêu hủy bơm kim tiêm bẩn. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 08 cơ sở điều trị và mở thêm 08 cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn toàn tỉnh, nâng tổng số cơ sở cấp phát thuốc Methadone lên 37 cơ sở. 

Tăng cường công tác hỗ trợ điều trị HIV/AIDS, trong đó nâng cao chất lượng hoạt động 10 phòng khám điều trị ngoại trú HIV/ADIS, điều trị bằng thuốc kháng virut ARV cho 4.087 người, tỷ lệ baanhj nhân nhiễm HIV được xét nghiệm Lao đạt 85%.. Tiếp tục thực hiện công tác dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, tư vấn xét nghiệm sàng lọc cho phụ nữ có thai, xét nghiệm PCR cho trẻ phơi nhiễm từ 0-6 tháng tuổi.

Với mục tiêu hạn chế tốc độ lây truyền HIV/AIDS, khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,6%, trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV, lợi ích của tư vấn xét nghiệm sớm HIV, tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế với người nhiễm HIV, vận động họ tham gia và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh, đồng thời thực hiện hành vi an toàn, tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị nhiễm HIV/AIDS

Vận động người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS gắn với giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người  bị nhiễm HIV/AIDS nhằm hướng tới mục tiêu 90-90-90, nghĩa là: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác từng bước khống chế giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trên địa bàn. 

 
 

Hương Trà/Dienbientv.vn
 

.