Xây mái ấm ở biên cương Nậm Pồ

Thứ Tư, 14/06/2023, 06:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xây nhà ở cho người nghèo là một trong những chính sách nhân văn được Mặt trận Tổ quốc, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay nỗ lực thực hiện trong nhiều năm qua. Tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, nhiều hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở đang tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ xây nhà mới trong giai đoạn 2023-2025.

Mấy ngày nay, anh Giàng A Lả ở bản Huổi Khương, xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ không giấu được niềm vui mừng, phấn khởi khi ngôi nhà mới đã hoàn thiện. Ước mơ có một căn nhà vững chãi, tưởng như khó có thể chạm tới khi cơm ăn vẫn còn phải lo từng bữa, thì nay, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngôi nhà gỗ khang trang được dựng lên trong niềm hân hoan của cả gia đình.

f
Bên trong ngôi nhà của gia đình anh Giàng A Lả, bản Huổi Khương, xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ.

Là một trong những huyện nghèo của cả nước, Nậm Pồ xác định: Xóa đói giảm nghèo phải gắn liền với an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân. Trong đó, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa là giải pháp hữu hiệu giúp người dân ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Đồng hành với người nghèo, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, từ năm 2013 đến nay, huyện Nậm Pồ đã thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho gần 1.000 hộ có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng giá trị trên 30 tỷ đồng. Từ đây, nhiều hộ nghèo đã hiện thực hoá được mong ước có nhà cửa khang trang, ổn định, làm bước đệm để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Phú Thiết, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ cho biết: “Xã Nà Hỳ được hỗ trợ đầu tư theo các chương trình làm nhà cho hộ nghèo, các chương trình do MTTQ phát động; chúng tôi cũng được hỗ trợ các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo. Qua đó, góp phần giúp người dân có điều kiện sống phát triển hơn.”

Hiện nay, huyện Nậm Pồ còn hơn 700 hộ dân có nhu cầu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đồng hành với người nghèo trong giai đoạn tiếp theo, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, huyện Nậm Pồ đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, trong đó tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, mục tiêu hoàn thành trước năm 2025.

f
Hiện nay, huyện Nậm Pồ còn hơn 700 hộ dân có nhu cầu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Ông Lê Khánh Hoà, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nậm Pồ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát hết sức cụ thể chính xác các hộ gia đình cần làm nhà theo hướng dẫn của các cơ quan tổ chức cấp trên. Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo, MTTQ, cấp uỷ chính quyền và các đoàn thể trong việc tổ chức làm nhà. Đặc biệt là phải phát huy được sức dân, người dân phải tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để làm sao từ những nguồn hỗ trợ sẽ làm được những ngôi nhà khang trang nhất cho bà con…”

Mỗi căn nhà mới được hoàn thành đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, bớt đi gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Kết quả triển khai việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người dân tại huyện biên giới Nậm Pồ cũng sẽ là tiền đề quan trọng góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân nơi biên cương Tổ quốc.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.