Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm việc tại huyện Mường Chà

Thứ Tư, 13/04/2022, 17:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 13/4, Đoàn công tác số 2 - Ủy ban Xã hội của Quốc hội do đồng chí Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Mường Chà và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Mường Chà và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn.

Theo đó, kết quả triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo của huyện Mường Chà đã có những chuyển biến tích cực, huyện đã thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân.

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 12/12 xã, thị trấn có điện lưới quốc gia; trên 88% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Năm 2021, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện hơn 9.600 hộ, trong đó số hộ nghèo chiếm trên 54%.

Trong năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giảm nghèo và chính sách an sinh xã hội, đời sống của hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội tiếp tục được chăm lo, cải thiện. Trong năm, 22.500 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền trên 1.075 tỷ đồng; cấp thẻ BHYT cho gần 480.000 người; tỉnh đã hỗ trợ tiền điện cho trên 44.600 hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí gần 26 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho trên 9.000 lao động, đạt gần103 % kế hoạch.

1
Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội tặng quà cho hộ gia đình chính sách tại xã Na Sang, huyện Mường Chà.

Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được bền vững, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của người nghèo ở một số nơi chưa có sự thay đổi, một bộ phận không nhỏ người nghèo còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững phân bổ còn thấp, ngân sách tỉnh hạn hẹp; đội ngũ cán bộ còn thiếu về số lượng, yếu về năng lực, phần lớn phải kiêm nhiệm, hầu hết các xã chưa có cán bộ chuyên trách giúp tổng hợp, theo dõi chương trình giảm nghèo.

Các thành viên đoàn công tác cơ bản thống nhất cao với báo cáo đánh giá về tình hình triển khai, thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, huyện Mường Chà giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời giải đáp những kiến nghị đề xuất của UBND huyện, tỉnh trong thẩm quyền cho phép; tổng hợp những ý kiến, kiến nghị trình các bộ ngành, cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 13/4, tại huyện Mường Chà, đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã đến xã Na Sang khảo sát tình hình triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025; tặng quà cho 10 hộ gia đình chính sách; lắng nghe ý kiến một số gia đình mới thoát nghèo nhằm nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng thoát nghèo của cộng đồng và người dân với chương trình./.

 

 

Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.