Linh hoạt hướng nghiệp mùa dịch cho đoàn viên thanh niên

Thứ Hai, 28/03/2022, 14:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, công tác hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh trong thời gian qua của Tỉnh đoàn Điện Biên có nhiều thay đổi so với những năm trước. Bằng nhiều hình thức phù hợp, hoạt động này đã được duy trì hiệu quả, góp phần giúp đoàn viên thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

Không cần đi đến các ngày hội tuyển sinh - hướng nghiệp, hay ngồi hàng giờ giữa sân trường để nghe tư vấn quá nhiều nội dung cùng lúc, học sinh tại các trường THPT trên toàn tỉnh vẫn có thể theo dõi buổi tư vấn hướng nghiệp qua sóng trực tiếp được phát trên mạng xã hội facebook, và xem lại bất cứ khi nào cần.

Đây là một trong những hình thức tư vấn, hướng nghiệp được Tỉnh đoàn Điện Biên triển khai rộng rãi trong thời gian qua, đặc biệt hiệu quả trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, mạng xã hội đang là những kênh được tổ chức Đoàn tập trung đầu tư để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia.

1
Một buổi tư vấn hướng nghiệp do Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức theo hình thức cả trực tiếp và trực tuyến giúp đông đảo các em học sinh THPT được tiếp cận và tham gia.

Theo giảng viên Đỗ Thị Thanh Dương, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên: “Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì những buổi tư vấn hướng nghiệp theo hình thức trực tuyến và được phát rộng rãi trên mạng xã hội chính là cách làm hiệu quả, thiết thực để truyền tải những kiến thức, kỹ năng tới nhiều học sinh sinh viên trên phạm vi toàn tỉnh.”

Hiện nay, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT đang được các trường quan tâm, bởi đó cũng chính là giáo dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn về nghề nghiệp cho học sinh. Cách thức cũng như thời gian tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cũng được nhà trường phối hợp với các cấp cơ sở Đoàn thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19.  

Cô giáo Nguyễn Thuỳ Dương, Phó Bí thư Đoàn trường THPT thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Đoàn trường luôn tư vấn, đồng hành với học sinh để giúp các em có lựa chọn đúng đắn nhất, phù hợp với bản thân về nghề nghiệp trong tương lai.”

1
Học sinh theo dõi tư vấn trực tuyến song vẫn hoàn toàn có thể đặt câu hỏi tư vấn và được giải đáp cặn kẽ.

Trong năm 2021, các cấp cơ sở đoàn đã tổ chức được 16 hoạt động tư vấn, hướng dẫn kỹ năng và giới thiệu việc làm, trong đó trên 70% hoạt động được tổ chức kết hợp trực tuyến, thu hút hơn 11.500 đoàn viên thanh niên tham gia. Các cơ sở Đoàn cũng đã tích cực, sáng tạo, linh hoạt triển khai tư vấn hướng nghiệp thông qua hệ thống các trang mạng xã hội, hê thống website của Đoàn, tăng cường đăng tải các thông tin về nghề nghiệp việc làm cho đoàn viên thanh niên tiếp cận một cách nhanh chóng, tiện lợi.

“Chúng tôi đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế. Có những hội nghị tổ chức trực tiếp, có hội nghị kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Cơ bản  những nội dung truyền đạt đến đoàn viên thanh niên được triển khai hiệu quả, linh hoạt, thu được kết quả như mong muốn.” - anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên nói.

Với những nỗ lực nhằm đổi mới hình thức tư vấn, hướng nghiệp, thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, đã giúp các cấp cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh chủ động hơn trong quá trình đồng hành, định hướng cho đoàn viên thanh niên chọn nghề nghiệp phù hợp. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả vai trò cầu nối, trở thành điểm tựa tin cậy cho đoàn viên thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp./.

 

 

Minh Trang - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.