Đổi thay ở vùng căn cứ cách mạng Pú Nhung

Thứ Sáu, 14/01/2022, 14:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy truyền thống kiên cường trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo đang vươn mình trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước, mọi mặt đời sống của người dân ngày được nâng lên.

Pú Nhung là căn cứ cách mạng của tỉnh Lai Châu - nay là tỉnh Điện Biên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Trải qua gần 7 thập kỷ, sau ngày giải phóng Điện Biên 7/5/1954,  xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo hôm nay đã có nhiều đổi thay.

Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, cấp ủy, chính quyền xã Pú Nhung đã phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín, vận động nhân dân thay đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác nhằm nâng cao giá trị sản xuất, hiệu quả kinh tế.
Nếu như năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn trên 50% thì đến nay đã giảm còn 37%. Từ xã “trắng” tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, hiện tại Pú Nhung đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí.

1
Màu xanh ngút ngàn trên vùng đất cách mạng, cho thấy sự cần cù, chịu khó của người dân nơi đây trong việc tận dụng tài nguyên đất đai để canh tác.

Ông Vừ A Kỷ, Chủ tịch UBND xã Pú Nhung, cho biết: “Cấp uỷ, chính quyền địa phương xác định rõ mục tiêu phải phát triển kinh tế - xã hội, ổn định thu nhập cho bà con, xoá đói giảm nghèo. Trong những năm gần đây, Pú Nhung được đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất, trạm y tế, trường học, đường giao thông… tạo điều kiện về mọi mặt cho bà con nhân dân. Bà con đã tự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình”.

Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng thiếu niên Vừ A Dính, phong trào học tập được xây dựng và trở thành điểm sáng của Pú Nhung.  Nhiều “Dòng họ hiếu học” đã trở nên tiêu biểu của tỉnh Điện Biên như dòng họ Vừ ở bản Ðề Chia, dòng họ Sùng ở bản Phiêng Pi… góp phần thắp lửa cho phong trào học tập của nhiều thế hệ tại địa phương.

1
Một buổi họp và tuyên dương thành tích học tập của con cháu của dòng họ Sùng tại xã Pú Nhung.

“Năm vừa rồi dòng họ Sùng đã phấn đấu, tuyên truyền vận động các chủ dòng họ, chủ gia đình đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế, giúp nhau dạy bảo, giáo dục các cháu đi học. Năm qua 100% các cháu đi học đầy đủ, không có cháu nào bỏ học, các kỳ thi các cháu đều đạt thành tích, lên lớp 100%.” - ông Sùng A Chứ, Tổ phó tổ dòng họ Sùng bản Phiêng Pi, xã Pú Nhung, nói.

Vùng cao Pú Nhung hôm nay rộn rã thanh âm của nhịp sống mới. Những nếp nhà khang trang xen giữa mênh mông ruộng đồng tươi tốt, những con đường bê tông chạy dài khắp bản. 100% gia đình duy trì đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”, xây dựng tình đoàn kết trong bản và xây dựng nông thôn mới với tinh thần tự giác, tích cực. Hạnh phúc, ấm no đang được người dân Pú Nhung tìm thấy không ở đâu xa, mà ngay trên chính quê hương của mình.

1
Giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương cho thế hệ trẻ luôn được Đoàn xã Pú Nhung chú trọng.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, người dân Pú Nhung một lòng theo Đảng, những tấm gương anh dũng hy sinh để bảo vệ cách mạng như Anh hùng liệt sỹ Vừ A Dính, Anh hùng quân đội Sùng Phái Sinh đã mãi mãi đi vào sử sách. Trong thời bình, lớp lớp các thế hệ con cháu trên quê hương cách mạng Pú Nhung đang xung phong trên trận tuyến mới, vươn lên xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới tại địa phương./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.