Linh hoạt các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn máu cấp cứu và điều trị

Thứ Năm, 23/12/2021, 16:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều địa phương đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của xã hội; trong đó công tác vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh cũng gặp nhiều khó khăn. Bằng các giải pháp linh hoạt, an toàn, đến nay, nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị đã cơ bản được đảm bảo.

Tại khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường tiếp nhận các bệnh nhân thiếu máu huyết tán, suy gan, suy thận. Mỗi bệnh nhân thường cần từ 2 - 3 đơn vị máu mỗi ngày trong suốt quá trình điều trị. Trung bình hÀng tháng, bệnh viện cần khoảng 300 đơn vị máu để phục vụ cho công tác điều trị và cấp cứu.

1
Tình nguyện viên của Công ty Điện lực Điện Biên tham gia hiến máu tình nguyện.

Trước những khó khăn về nguồn máu dự trữ, Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viên Đa khoa tỉnh đã thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp như: kêu gọi sự hỗ trợ và tiếp nhận 190 đơn vị máu từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhiều đơn vị trong tỉnh để tổ chức các sự kiện hiến máu tình nguyện.

Bác sĩ Đặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Trong tháng 11, 12, khi đã chuẩn bị các hoạt động hiến máu thì dịch bùng phát do đó các sự kiện hiến máu đã bị hủy. Điều này đã gây khó khăn cho quá trình tiếp nhận máu và nguồn máu cung cấp cho việc điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện. Không chỉ thế, nguồn máu cung cấp cho các bệnh nhân ở tuyến huyện cũng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã có một số giải pháp: kêu gọi sự hỗ trợ từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh để có thể tổ chức lại các sự kiện hiến máu. Đến nay, bước đầu đã khắc phục được tình trạng thiếu máu dùng trong điều trị cho người bệnh.”

1
Lượng máu dự trữ bước đầu đáp ứng được nhu cầu về máu dùng trong điều trị, tuy nhiên vẫn rất cần sự sẻ chia của mỗi người để có thể đủ nguồn máu trong thời gian tới.

Hiện nay, kho máu của Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viên Đa khoa tỉnh còn gần 200 đơn vị máu, tạm thời đáp ứng điều trị và cấp cứu trong khoảng hơn 10 ngày.

Thời gian tới, để  bảo đảm nguồn máu cấp cứu và điều trị, công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Đồng thời, lên kế hoạch tiến hành tổ chức các hoạt động hiến máu phù hợp với tình hình dịch bệnh tại từng địa phương, đơn vị./.

 

 

Nhật Oanh - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.