Cuộc sống ổn cư, ổn canh ở các điểm bản tái định cư Đề án 79

Thứ Sáu, 05/03/2021, 15:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 8 năm được sắp xếp tại nơi ở mới theo Đề án 79 của Chính phủ, đến nay, cuộc sống của người dân ở các điểm bản 79 trên địa bàn huyện Mường Nhé đã cơ bản ổn định. Người dân không còn du canh, du cư, không phá rừng làm nương rẫy; tích cực lao động sản xuất trên diện tích được cấp và chăn nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện cuộc sống.

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Vàng A Khá, trưởng bản Đoàn Kết, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé. Gia đình anh Khá và 46 hộ dân trong bản đều có cuộc sống ổn định tại nơi ở mới này.

Trong căn nhà gỗ rộng, mái lợp tôn chắc chắn, anh Khá chia sẻ: từ khi được sắp xếp theo Đề án 79 về nơi ở mới, cuộc sống của gia đình anh và bà con đã thay đổi nhiều hơn, không còn tư tưởng quay về nơi ở cũ, mọi người đều xác định ổn canh, ôn cư lâu dài tại nơi ở mới.

1
Những nếp nhà chắn chắn tại điểm bản tái định cư theo Đề án 79 Đoàn Kết, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.

Xã Mường Toong có 7 điểm bản 79, sau khi sáp nhập các thôn, bản, xã còn 5 điểm bản 79. Đây là một trong những xã có số điểm bản 79 nhiều nhất so với các xã của huyện Mường Nhé.

Hiện các công trình phúc lợi điện, đường, nước sinh hoạt, điểm trường đã được đầu tư, cuộc sống của người dân các điểm bản đều ổn định.

Ông  Giàng A Khua, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Toong, cho biết: “Đối với bà con chuyển về theo Đề án 79, cấp ủy, chính quyền xã rất quan tâm, các chương trình 135, 30a cũng phân bổ đồng đều cho các bản và hỗ trợ theo các chương trình. Sắp tới khi Nghị quyết 88 của Quốc hội được triển khai thực hiện, chúng tôi sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ sản xuất cho bà co để sớm ổn định cuộc sống.”

1
Đường giao thông dẫn vào bản Mường Toong 5, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả Ðề án 79 của Chính phủ, cuộc sống của người dân miền núi, biên giới Mường Nhé đã có nhiều đổi thay.

“Bây giờ đường điện cũng có, nước sạch cũng có, trường học cũng có, bà con bản Mường Toong 5 chúng tôi rất phấn khởi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển sản xuất để cuộc sống khấm khá hơn.” - anh Vừ Vả Súa, bản Mường Toong 5, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé nói.

Không còn du canh, du cư, nhưng thực tế đời sống của người dân tại các bản tái định cư theo Đề án 79 vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức pháp luật của người dân nơi đây có mặt còn hạn chế.

Để người dân an cư, lạc nghiệp trên vùng đất mới, huyện Mường Nhé đang tiếp tục triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no hơn ở nơi phên dậu của Tổ quốc.
 

 

 

Văn Phú – Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.