Gỡ khó cho người trồng và buôn đào

Thứ Hai, 25/01/2021, 16:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 21/1/2021, Chính phủ đã có công văn mới về việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cây đào. Trong đó, yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tự do khai thác, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng cây và cành đào, mai. Chỉ đạo này là giải pháp gỡ nút thắt cho nhiều hộ trồng và buôn đào tết.

Trong khi tỉnh Sơn La triển khai việc dán tem truy xuất nguồn gốc đối với đào trồng khi mua bán, vận chuyển ra thị trường thì những ngày này, lực lượng kiểm lâm trong tỉnh đã có công văn tham mưu cho UBND các huyện ban hành và hướng dẫn các xã chỉ đạo bà con trồng đào thực hiện làm giấy xác nhận, truy xuất nguồn gốc, quy chủ những cây đào bà con trồng, có chứng thực tại xã theo hướng dẫn của Thông tư 27/2018 Quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Như vậy, người dân có cây đào được trồng trên đất ở, đất nông nghiệp hay diện tích đất không thuộc rừng, khi muốn mua bán, vận chuyển cần báo cho chính quyền địa phương để phối hợp với lực lượng kiểm lâm xác minh và cấp giấy chứng nhận cho việc mua bán, vận chuyển.

1
Theo Thông tư 27 Quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản thì 1.300 gốc đào trồng 15 năm tuổi của gia đình anh Nguyễn Đức Lợi, bản Bua, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng cũng như được gỡ nút thắt sau khi Thủ tướng Chính phủ mới ban hành lệnh cấm khai thác đào rừng.

Mặc dù, ngành chức năng có văn bản hướng dẫn cụ thể, song về phía chính quyền các xã có người dân trồng đào đều chưa có giải pháp cụ thể nào mở hướng cho người trồng đào, bởi chưa có chỉ đạo, hướng dẫn từ chính quyền cấp trên. Việc làm sao phân định rõ ràng đào dân trồng với đào rừng tự nhiên để bà con có thể khai thác đào trồng, đem bán dịp tết thì chưa có quy định hướng dẫn cụ thể, áp dụng rõ ràng như một số tỉnh khác.

Theo Ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên: Để tạo điều kiện cho người dân, trong thời gian tới, cấp ủy chính quyền địa phương và nhất là cấp xã phải thực sự là người vào cuộc cùng với lực lượng kiểm lâm tạo điều kiện tối đa về mặt xác nhận để người dân có thể khai thác hợp pháp để tăng thêm thu nhập.

Thời gian từ nay tới Tết Nguyên đán không còn dài, trước những lo lắng, băn khoăn của người trồng và buôn bán đào tết, chính quyền các cấp cần khẩn trương triển khai hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp người trồng đào kịp thời khai thác đào bán trong dịp Tết  và có thêm thu nhập./.
 

 

Hoàng Út – Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.