Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Ba, 09/07/2019, 17:16 [GMT+7]
Điện Biên TV - Tiếp tục ngày thứ 2, chiều 9/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp, HĐND tỉnh khóa XIV điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm như: Xử lý bến xe tĩnh Tp. Điện Biên Phủ; hậu quả xử lý các dự án chậm tiến độ…
 
D
Đại biểu Lưu Trọng Lư đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
 
 
Bắt đầu phiên chất vấn Đại biểu Lưu Trọng Lư đặt câu hỏi hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 40 dự án chậm tiến độ, 384 dự án chưa được thẩm tra phê duyệt quyết toán vậy hậu quả và trách nhiệm trong quản lý nhà nước vai trò của Sở Kế hoạch và đầu tư như nào?
 
Trả lời nội dung này đồng chí Nguyễn Phi Sông - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư cho biết: Trách nhiệm Sở Kế hoạch và đầu tư đối với 40 dự án này tham mưu cho UBND tỉnh quản lý vốn, về việc thực hiện nhanh hay chậm do chủ đầu tư. Các dự án sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát tiển kinh xã hội tỉnh.
 
D
Ông Hà Quang Trung - Giám đốc Sở Tài Chính trả lời chất vấn.

 

Liên quan đến 2 lĩnh vực dự án chậm thanh toán vốn, quyết toán gây hậu quả thế nào Ông Hà Quang Trung  - Giám đốc Sở Tài Chính cho hay: Các dự án chậm giải ngân thanh toán vốn nhiều lý do, lý do thứ nhất công tác xây dựng và triển khai kế hoạch; thứ 2 là công tác tổ chức triển khai thực hiện.

Về công tác giao kế hoạch theo luật ngân sách 2015 cũng như luật đầu tư công toàn bộ kế hoạch vốn sau khi được trung ương giao đã giao hết cho chủ đầu tư các ngành ngay từ đầu năm, có thể nói công tác giao kế hoạch vốn đã được các cơ quan tài chính, kế hoạch đầu tư, các ngành, các cấp kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND các cấp phân bổ kinh phí, dự toán cho các cơ quan đơn vị ngay từ đầu năm, nên công tác giao kế hoạch rất kịp thời không khó khăn vướng mắc gì.

Đồng chí Giám đốc Sở Tài Chính thừa nhận trong năm qua nhiều dự án tiến độ giải ngân còn chậm, đồng chí cũng chỉ ra nguyên nhân chậm do vướng mắc chủ yếu do công tác đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến không có hồ sơ để gửi ra cơ quan thanh toán vốn theo quy định.

Tiếp tục chất vấn Sở Kế hoạch và đầu tư đại biểu Vừ Thị Liên - Tổ đại biểu HĐND huyện Tủa Chùa có đặt câu hỏi: Cử tri của Bản Nậm Chim xã Si Pa Phìn kiến nghị giải quyết dứt điểm việc giao đất nông nghiệp cho nhân dân ở khu vực tái định cư việc kiến nghị cử tri đến nay đến nay đã giải quyết đến đâu? thời hạn bao giờ thì giải quyết xong?

D
Ông Nguyễn Phi Sông - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư trả lời chất vấn.

 

Trả lời câu hỏi trên Ông Nguyễn Phi Sông - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư cho biết: Để giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB, giao đất cho các hộ dân tại Khu tái định cư Si Pa Phin và hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định đời sống, sản xuất; UBND tỉnh giao UBND huyện Nậm Pồ chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Mường Chà, các ngành, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác (do UBND huyện Nậm Pồ làm Tổ trưởng) tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn bộ hồ sơ, diện tích đất đã giao cho các đối tượng (khoảng 59ha theo báo cáo của liên ngành), làm rõ nguyên nhân, diện tích đất thực tế đang có tranh chấp giữa các hộ sở tại với các hộ tái định cư và so sánh với diện tích đất được cấp có thẩm quyền thu hồi để giao cho hộ TĐC trước đây, trên cơ sở đó, tổng hợp báo cáo và đề xuất hướng xử lý hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tại Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhiều câu hỏi của các đại biểu HĐND tỉnh như: Việc hỗ trợ người có công về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ (Chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng); việc sử dụng phí xả thải nước sinh hoạt (Chất vấn Giám đốc Sở Tài chính); việc quản lý sử dụng đất di tích (Chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và Du lịch) đều được Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao tinh thần thẳng thắn của các đại biểu và lãnh đạo các sở ngành trong chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời khẳng định HĐND tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội dung đã được trả lời trực tiếp tại hội trường hôm nay.

Ngày mai 10/7, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 sẽ tiến hành thảo luận và thông qua các nghị quyết, thông tin Kỳ họp sẽ được trang thông tin điện tử dienbientv.vn tiếp tục cập nhật…/.
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.