Điện Biên: Đa dạng các hình thức cai nghiện ma túy

Chủ Nhật, 07/07/2019, 07:17 [GMT+7]
Điện Biên TV - Nhằm tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dự phòng và điều trị cho người nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện. Tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều hình thức cai nghiện ma túy mang lại hiệu quả cao.
 
s
Đến nay có tổng số 8 cơ sở điều trị và 33 điểm cấp phát thuốc cho 2.578 bệnh nhân, đạt 74% kế hoạch năm.

 

Việc thực hiện điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục được duy trì thực hiện tốt, 5 tháng đầu năm 2019 đã tiếp nhận mới điều trị cho 216 bệnh nhân. 

Đến nay có tổng số 8 cơ sở điều trị và 33 điểm cấp phát thuốc cho 2.578 bệnh nhân, đạt 74% kế hoạch năm (tăng 4 điểm cấp phát thuốc so với cùng kỳ năm trước), các bệnh nhân đều đáp ứng tốt với điều trị.

s
Buprenorphine đã bổ sung thêm một sự lựa chọn cho người nghiện ma túy, đặc biệt phù hợp với bệnh nhân khó tiếp cận cơ sở y tế hàng ngày để uống thuốc Methadone.

 

Từ tháng 5/2019 đã triển khai điều trị thí điểm thuốc Buprenorphine tại 2 cơ sở điều trị (tại Thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên) và 1 điểm cấp phát tại xã Núa Ngam, huyện Điện Biên cho 31 bệnh nhân.

Ông Đoàn Thanh H, một trong những người nghiện ma túy đầu tiên của tỉnh Điện Biên được điều trị bằng thuốc Buprenorphine. Gần 30 năm nghiện ma túy, 4 lần cai nghiện rồi lại tái nghiện, tháng 4 năm 2019, ông được tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine. Sau 1 tháng ngậm thuốc hiện tại ông không còn cảm giác thèm heroin, sức khỏe được cải thiện rất nhiều.

Việc đưa thêm Buprenorphine vào điều trị nghiện thay thế các chất dạng thuốc phiện cùng với Methadone giúp cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các địa bàn xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận điều trị. 

Những kết quả từ việc đa dạng hóa hình thức cai nghiện ma túy trên địa bàn sẽ tạo điều kiện cho tỉnh Điện Biên đạt được kết quả bền vững hơn nữa trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trong thời gian tiếp theo./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.