Điện Biên thiên tai thiệt hại gần 25 tỷ đồng

Thứ Sáu, 05/07/2019, 10:59 [GMT+7]
Điện Biên TV - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, đặc biệt trời thường mưa to về đêm...
 
6 tháng đầu năm nay, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục có những diễn biến phức tạp, bất thường đã làm 5 người chết, 2 người bị thương, 462 nhà bị ảnh hưởng, một số công trình bị hư hỏng, ước thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng.
 
Tỉnh Điện Biên thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
Tỉnh Điện Biên thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

 

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới địa hình bị chia cắt bởi các dãy núi cao và khe suối sâu, độ dốc lớn, địa chất đất đá rời rạc không ổn định. Lượng mưa bình quân hàng năm lớn từ 1700 đến 2200 mm tập trung vào một số tháng mùa mưa, cao điểm từ tháng 6 - 8; sống suối có độ dốc lớn khi mưa xuống thoát nước nhanh dẫn đến lũ lớn.
 
Chính vì những yếu tố bất lợi đó, hàng năm tỉnh thường bị các hiện tượng thiên tai như: Mưa lớn, lũ, lũ quét, lũ bùn đá, sạt lở, mưa đá, sét...gây thiệt hại lớn đến cơ sở vật chất và tính mạng con người.
 
Năm 2018 tỉnh Điện Biên bị thiệt hại khá lớn về thiên tai: 3 người chết, 7 người bị thương; thiên tai làm hư hỏng 1.081 nhà ở; 2.781 ha nông nghiệp, 100 ha ao hồ bị ảnh hưởng; 4.064 con gia súc, gia cầm bị chết; thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 247 tỷ đồng.
 
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019 thiên tai trên địa bàn tỉnh Điện biên tiếp tục có những diễn biến phức tạp bất thường. Thiên tai đã làm 5 người chết, 2 người bị thương; một số công trình hư hỏng nặng; ước thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng.
 
s
Đồng chí Phạm Công Tạc – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Uỷ viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về công tác ứng phó phòng, chống thiên tai và TKCN năm 2019. 

 

Trước tình hình khí hậu ngày càng biến đổi, thiên tai diễn ra thường xuyên với tần suất dầy và gây thiệt hại ngày càng nặng nề hơn đặc biệt là vào các tháng cuối năm. 

Đồng chí Phạm Công Tạc – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Uỷ viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT cho hay: Do biến đổi khí hậu toàn cầu, các hình thái thiên tai hầu như diễn biến không theo quy luật, vì vậy đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phương án PCTT và TKCN của cấp mình, ngành mình phù hợp với tình hình thực tế; 

Phối hợp đồng bộ hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết khí hậu thủy văn; làm tốt công tác dự báo, cảnh báo; triển khai thực hiện kế hoạch hành động phòng, chống thiên tai năm 2019; kịp thời ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả nhằm bảo vệ, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và của nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

Công tác phòng phòng chống thiên tai, bão lũ không phải là việc làm mới, nhưng với điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay, việc chỉ đạo quyết liệt của các cấp các ngành, nhằm bảo vệ tốt hơn người và tài sản của nhà nước và nhân dân./.

 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.