Xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông

Sống thấp thỏm trong vùng nguy cơ bị sạt lở

Thứ Năm, 20/06/2019, 14:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cứ mỗi khi mùa mưa bão cận kề là hàng chục hộ dân tại xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông lại thấp thỏm nỗi lo sạt lở đất và lũ quét. Vì vậy, người dân nơi đây đang rất mong được chính quyền hỗ trợ để sớm di dời đến nơi ở mới đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân. 

Sau những trận mưa lớn đầu mùa, gần 10 hộ dân ở các bản: Nà Sản A, Xa Dung B, Thẩm Mỹ A xã Xa Dung bị nhiều lớp đất đá sạt lở vào nhà. Gia đình anh Lầu Vả Của, bản Nà Sản A là một trong số những hộ bị ảnh hưởng. Căn nhà mới được gia đình xây dựng trong năm 2018 vừa qua cũng bị đất đá sạt vào và có thể còn tiếp tục xảy ra.

1
Gia đình anh Lầu Vả Của, bản Nà Sản A là một trong số những hộ bị ảnh hưởng do sạt lở đất

 

Anh Lầu Vả Của, bản Nà Sản A, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: Đầu tháng 6 ở đây mưa to nên sạt vào nhà tôi làm hỏng nền nhà tôi rồi. Hiện gia đình tôi cũng muốn chuyển đi chỗ khác nhưng mà cũng khó. Một là không có điều kiện chuyển hai là không có đất để chuyển. Chỗ nào có thể chuyển ở được thì là rừng rồi. Bây giờ chúng tôi rất khó khăn...

Xã Xa Dung hiện có 1 điểm có nguy cơ sụt sạt lớn đó là khu vực bản Mường Tỉnh A. Đầu mùa mưa năm 2017, tại bản xuất hiện 2 rãnh nứt lớn trong đó: một trong 2 vết nứt chạy thẳng qua nền nhà của một số hộ gia đình.

Nằm trên cung sụt trượt lớn, độ dốc cao, ít cây cối, nên qua mỗi mùa mưa, 2 vết trượt ngày càng mở rộng; có vị trí, vết nứt rộng hơn 3m đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân. Trước thực trạng trên, đã có 4 hộ tự di chuyển ra vị trí đầu bản, cách nơi ở cũ gần 1km để sinh sống.

Bên cạnh đó, xã Xa Dung cũng đã báo cáo UBND huyện Điện Biên Đông, đề nghị xem xét hỗ trợ cho nhân dân di dời. Đồng thời, vận động các hộ dân khi có mưa to hoặc mưa kéo dài cần tạm thời đến ở nhờ các hộ gia đình khác và có phương án di chuyển khỏi nơi nguy hiểm.

1
2 vết nứt xuất hiện tại bản Mường Tỉnh A tạo thế như gọng kìm đe dọa cuộc sống của hơn 10 hộ dân của bản.

 

Ông Lầu A Sá, Phó chủ tịch UBND xã Xa Dung, Huyện Điện Biên Đông cho biết: Đối với các hộ dân bị đất sạt vào nhà thì hiện nay xã có phương án vận động cho bà  con di chuyển chỗ khác, hai là huy động người dân xúc đất đi. Đối với các hộ dân ở bản Mường Tỉnh A thì tình trạng này cũng xảy ra cũng được 2,3 năm nay rồi. Xã chúng tôi cũng đã lên phương án, chờ tỉnh và huyện quyết định sẽ cho bà con di dời về nơi ở an toàn
 
Ngoài các khu vực có thể bị sụt sạt tại xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông còn gần 15 khu vực với tổng số trên 80 hộ dân có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Để giảm bớt khó khăn cho người dân, huyện Điện Biên Đông đang thực hiên quy hoạch các khu tái định cư để di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, lồng ghép thêm nguồn vốn từ các chương trình, dự án nhằm tăng thêm mức phí hỗ trợ để các chương trình di dời có thể triển khai và phát huy hiệu quả giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống./.
                            

 

 

Phương Dung/DIENBIENTV.VN

.