Gặp lại chiến sỹ Điện Biên Hà Minh Hiển

Thứ Bảy, 27/04/2019, 15:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dù chiến dịch Điện Biên Phủ đã trôi qua 65 năm, nhưng mỗi khi nhắc về cuộc chiến này, những người chiến sỹ Điện Biên năm xưa vẫn không thể nào quên thời khắc lịch sử đã làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. 

Theo lời giới thiệu của Hội cựu chiến binh huyện Tủa Chùa, chúng tôi đến thăm ông Hà Minh Hiển – nguyên là y tá phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ tại Đồi Him Lam. Năm nay đã 84 tuổi, song ông Hiển vẫn còn rất minh mẫn và đặc biệt khi nhắc về chiến dịch Điện Biên Phủ thì ông lại bồi hồi xúc động.

1
Cựu chiến binh: Hà Minh Hiển (Thứ 2 từ phải sang) nguyên là y tá phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ tại Đồi Him Lam

 

Vào thời điểm năm 1953, khi mới 18 tuổi, ông nhập ngũ thuộc đơn vị C23 - D955 – E159 tại Yên Bái, sau đó đơn vị được điều động tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Khốc liệt, cam go, đó là những gì ông được chứng kiến trực tiếp trong quá trình sơ cứu, cấp cứu cho bộ đội tại trận chiến trên Đồi Him Lam.

Ông Hà Minh Hiển cho biết: “ Cuộc chiến rất là ác liệt và vô cùng mãnh liệt, chỉ còn một sống một chết, cứ theo chiến hào mà đi, bộ đội đi trước mình đi sau. Ăn cơm nắm, cứu thương binh, vô cùng vất vả, trong lúc đó cuộc sống không biết còn hay mất, chỉ biết chiến đấu cho Đảng, cho nhà nước và cho nhân dân”.

Kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Hiển tiếp tục tham gia chiến trường miền nam, chiến tranh biên giới phía bắc, công tác tại tỉnh Hoàng Liên Sơn. Sau đó xuất ngũ, lập gia đình và sinh sống tại thị trấn Tủa Chùa hiện nay.

Mỗi khi có dịp trò truyện, ông lại giở từng tấm ảnh của một thời trai trẻ cống hiến tuổi thanh xuân trên các chiến trường. Chiến tranh đã lùi xa, công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ngay tại huyện vùng cao Tủa Chùa, quê hương cách mạng cũng đang vươn mình một cách mạnh mẽ.

Ông Hà Minh Hiển cho biết:  “ Tủa Chùa so với trước thì quá thay đổi, tôi lên những năm 83 thì trên này chưa có đường đi, chưa có đường bê tông, không có ô tô, xe máy, tôi đi bộ suốt từ Tuần Giáo lên. Bây giờ có ô tô, có xe máy, đời sống nhân dân được sung sướng

Chiến dịch Điện Biên Phủ đối với thế hệ trẻ thì phần lớn chủ yếu được nghe, tìm hiểu qua sách, báo và các phương tiện truyền thông, chứ ít có cơ hội được nghe những nhân chứng lịch sử kể trực tiếp.

Trong dịp kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, huyện đoàn Tủa Chùa, Hội cựu chiến binh phối hợp với các trường học tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho đoàn viên thanh niên và học sinh.

1
Cựu chiến binh: Hà Minh Hiển bên các em Học sinh lớp Trường PTDTNT THPT huyện Tủa Chùa

 

Tự hào là những người con được sinh ra và lớn lên tại mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, bản thân mỗi em học sinh khi được nghe về những năm tháng hào hùng, khoét núi, ngủ hầm của cha ông để làm nên 56 ngày đêm đều khâm phục và tự hứa phải nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, xứng đáng với xương máu của cha ông đã đổ xuống.

Em Sùng Thị Gương – Học sinh lớp 12C1 Trường PTDTNT THPT huyện Tủa Chùa cho biết: “ Bản thân em và các bạn trong trường thì chúng em cần phải cố gắng, nỗ lực học tập, noi gương theo Bác mà đặc biệt là xác định được mục tiêu, ước mơ của mình và cố gắng thực hiện được ước mơ của mình.

Không phải con đường đại học là con đường đi đến thành công, chỉ cần chúng em xác định được đúng mục tiêu, chúng em thực hiện được mục tiêu của chúng em cũng chính là chúng đã thực hiện được theo lời bác dạy”.

Mảnh đất quê hương cách mạng Tủa Chùa đã và đang vươn mình một cách mạnh mẽ, thành công đó có sự đóng góp, hy sinh không nhỏ của hàng triệu những người chiến sỹ Điện Biên Phủ năm xưa, trong đó có ông Hà Minh Hiển đã không tiếc tuổi thanh xuân anh dũng chiến đấu quả cảm, kiên cường để làm nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng./.
 

 

 

Anh Thu/DIENBIENTV.VN

.