Điện Biên

Hơn 2400 lượt công dân xuất cảnh sang Trung Quốc làm việc

Chủ Nhật, 15/07/2018, 08:04 [GMT+7]

Điện Biên TV – Theo báo cáo đánh giá tình hình quản lý lao động phổ thông vùng biên giới với Trung Quốc của Sở Lao đông - Thương binh xã hội tỉnh Điện Biên, trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã có Hơn 2400 lượt công dân xuất cảnh sang Trung Quốc trên tuyến biên giới Việt – Trung thuộc các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Lạng Sơn.

Đại đa số công dân tỉnh Điện Biên xuất cảnh sang Trung Quốc bằng giấy thông hành vì mục đích lao động chiếm hơn 70% còn lại là xuất cảnh vì mục đích buôn bán, du lịch , thăm thân. Đặc biệt đã phát hiện hơn 600 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê qua các đường tiểu ngạch không có giấy tờ xuất nhập cảnh chủ yếu đi qua các đường mòn sông suối...

1
Cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang tuyên truyền pháp luật về các quy định xuất nhập cảnh và xuất khẩu lao động cho nhân dân trên địa bàn. ảnh KT

 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xuất cảnh trái phép đi Trung Quốc làm thuê ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh Điện Biên là do ở địa phương thiếu việc làm, nhất là trong thời gian nông nhàn, người dân tranh thủ tìm việc làm tăng thu nhập. Công tác hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương trên địa bàn toàn tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Bên cạnh đó, do nhu cầu sử dụng lao động phổ thông tại Trung Quốc rất lớn, giá công lao động được trả cao hơn so với cùng một công việc ở Việt Nam, thu nhập trung bình từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày, hình thức thanh toán đơn giản nhanh, gọn đã thu hút lượng lớn lao động đến làm thuê.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định khi xuất cảnh hiệu quả chưa cao. Dọc tuyến biên giới có nhiều đường mòn, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp, đại đa số người dân chưa hiểu các quy định về xuất nhập cảnh và xuất khẩu lao động

Công tác quản lý dân cư của chính quyền cơ sở còn nhiều hạn chế, qua rà soát 6 tháng đầu năm 2018 đã có trên 400 trường hợp vắng mặt tại địa phường không rõ lý do, tỉnh Điện Biên đã tổ chức tiếp nhận 6 vụ/26 đối tượng có hành vi xuất cảnh trái phép do Công an Trung Quốc trao trả qua lối mở A Pa Chải. Tổ chức Rồng xanh và Công an tỉnh phát hiện giải cứu 18 nạn nhân, trong đó có 5 nạn nhân trong các vụ án mua bán người.

Người lao động sang Trung Quốc làm thuê chủ yếu vẫn là tự phát, không ký hợp đồng lao động, không có các quy định ràng buộc nên hầu hết lao động sang Trung Quốc làm thuê không được các tổ chức chính trị xã hội bảo vệ theo quy định của pháp luật, chính vì vậy người lao động không được đảm bảo về việc làm, tiền công, sức khỏe, tính mạng….từ đó đã ảnh hưởng không những trực tiếp đến người lao động mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.