Điện Biên

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em cần sự quan tâm của toàn xã hội

Thứ Năm, 10/08/2017, 09:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp, các ngành tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Bên cạnh đó tình trạng trẻ em bị xâm hại có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

1
Đ/c Trần Văn Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên trao quà   cho các cháu Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ

 

Trong những năm qua công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt luôn được đặt lên hàng đầu, hiện nay tỉnh Điện Biên đang thực hiện nuôi dưỡng 126 trẻ em tại làng trẻ SOS, trung tâm bảo trợ xã hội và mái ấm tình thương Điện Biên Đông. Quan tâm chăm sóc trẻ em trên tất cả mặt về nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ em, bên cạnh đó tỉnh đã thực hiện tốt công tác “Xây dựng xã phường thị trấn phù hợp với trẻ em", sau 5 năm (2011-2016) đã có 77/130 xã, phường , thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, trẻ em là mối quan tâm đặc biệt của toàn xã hội trên toàn địa bàn.

Mặc dù trẻ em đã và đang được quan tâm song tình trạng trẻ em vẫn bị xâm hại, tai nạn thương tích ở trẻ em vẫn còn xảy ra; môi trường sống thiếu an toàn, tội phạm liên quan đến trẻ em và tội phạm trong tuổi vị thành niên ngày càng diễn biến phức tạp. Từ năm 2012 đến nay tỉnh Điện Biên đã khởi tố 45 vụ án với 69 bị can về các tội xâm hại trẻ em như xâm hại tình dục, bạo hành, mua bán trẻ em…

Hàng năm tổ chức xét xử lưu động trên địa bàn toàn tỉnh, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân nhằm răn đe ngăn chặn và hạn chế tội phạm xâm hại trẻ em, hạn chế người bị dụ dỗ, lừa gạt, vận động nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, tố giác các hành vi xâm hại trẻ em

Để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng xâm hại trẻ em, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, ngành và người dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại trẻ em. Đặc biệt, lực lượng công an thường xuyên điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, số đối tượng đã có tiền án, tiền sự hoặc có biểu hiện nghi vấn về các vi phạm xâm hại trẻ em để có biện pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án xâm hại trẻ em, đưa ra xét xử công khai để tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. 

1
Trao tặng quần áo ấm cho các em học sinh ở điểm bản Huổi Chanh (Trường Tiểu học số 2 Na Tông, huyện Điện Biên)


“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, thông điệp này nhắc nhớ công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em cần được thực hiện mọi lúc, mọi nơi để tất cả trẻ em đều có một tuổi thơ tươi vui, một tương lai tốt đẹp nhất. Các cấp, ngành và toàn xã hội cần thực hiện tốt Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong việc xây dựng môi trường sống an toàn, góp phần hình thành nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, tạo những sân chơi phù hợp để tránh tai nạn thương tích. Bên cạnh đó cần quan tâm, động viên và có chính sách hỗ trợ kịp thời đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giúp các em vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chung tay xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ những thế hệ tương lai của đất nước.

 

Hương Trà
 

.