Xây dựng Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới phù hợp với điều kiện đặc thù

Thứ Hai, 10/04/2017, 15:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, là cơ sở để các địa phương thực hiện và đánh giá kết quả Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn này. Trong bộ tiêu chí mới, có 6 tiêu chí do UBND tỉnh quy định. Việc giao 6 tiêu chí cho UBND tỉnh quy định, giúp các địa phương tháo gỡ vướng mắc và tính toán các đặc điểm đặc thù, để xây dựng tiêu chí NTM phù hợp với đặc điểm vùng, miền.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới và là nơi có trên 90% dân số là đồng bào 18 dân tộc thiểu số. Việc xây dựng 6 tiêu chí phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh có ý nghĩa quan trọng, giúp tạo động lực cho các xã nông thôn  miền núi, biên giới sớm hoàn thành chương trình mục tiêu XDNTM đề ra.          

Bộ tiêu chí quốc gia về NTM là căn cứ để xây dựng nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, và cũng là cơ sở để kiểm tra, đánh giá, công nhận xã, huyện, tỉnh đạt NTM. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM giai đoạn 2016 – 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17/10/2016,  về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Một trong những điểm mới của Bộ tiêu chí này là quy định cụ thể chỉ tiêu chung cũng như chỉ tiêu riêng theo từng vùng, trong đó có 6 tiêu chí giao cho UBND tỉnh quy định.

6 tiêu chí NTM trong bộ tiêu chí quốc gia do UBND tỉnh quy định là:  tiêu chí số 2 về giao thông ; tiêu chí số 3 về thủy lợi ; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa ; tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn ; tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

1
Việc xây dựng 6 tiêu chí phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh có ý nghĩa quan trọng, giúp tạo động lực cho các xã nông thôn  miền núi, biên giới sớm hoàn thành chương trình mục tiêu XDNTM đề ra.

 

Tại tỉnh Điện Biên, sau hơn 6 năm triển khai chương trình XDNTM, thực tế cho thấy việc thực hiện 6 tiêu chí trên gặp nhiều vướng mắc do các điều kiện đặc thù.

Xây dựng tiêu chí số 2 về giao thông, được các thành viên BCĐ chương trình rất quan tâm. Hầu hết các ý kiến tham gia đều cho rằng, Điện Biên là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, chiều dài đường giao thông nông thôn lớn, hầu hết các tuyến đường chưa được đưa vào cấp, hoặc chỉ được đầu tư xây dựng với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mức đóng góp của nhân dân còn hạn chế, nên xây dựng tiêu chí này cần phải phù hợp với điều kiện thực tế và phù hợp với ngân sách của địa phương.

Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa cũng là tiêu chí XDNTM nhiều địa phương đang gặp vướng mắc. Bộ tiêu chí quốc gia về NTM ban hành năm 2009 quy định: xã được công nhận đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa khi đáp ứng đủ 3 yêu cầu: xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của xã ; xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định ; Tỷ lệ thôn, bản, ấp có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng đạt 100%.

Thực hiện XDNTM, nhiều xã rất nỗ lực thực hiện tiêu chí này nhưng vấp phải khó khăn, do thiếu đất để xây dựng nhà văn hóa. Các địa phương còn rất nhiều thôn, bản đang sử dụng nhà văn hóa chung. Các xã đi đầu trong chương trình XDNTM toàn tỉnh như: Noong Hẹt, Thanh Hưng, Thanh Luông… cũng đang gặp vướng mắc chưa thể cán đích NTM bởi chưa hoàn thành được tiêu chí này.

Cũng có nhiều ý kiến tham gia xây dựng các tiêu chí số 3 về thủy lợi ; tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và nội dung 17.4 trong  tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.
   

1
Bộ tiêu chí mới sẽ tạo thuận lợi cho các xã trên toàn tỉnh sớm hoàn thành các tiêu chí NTM đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020.

 

6 tiêu chí do UBND tỉnh quy định trong bộ tiêu chí NTM ban hành kèm theo quyết định 1980/QĐ – TTg ngày 17/10/2016, là các tiêu chí có tính đặc thù cao.

Với tỉnh Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện phát triển kinh tế xã hội vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư của Nhà nước lại hạn chế, chương trình NTM cũng phải được xác định là chương trình dài hạn.

Xây dựng Bộ tiêu chí NTM với 6 tiêu chí do UBND tỉnh quy định, không được hạ thấp chỉ tiêu, tiêu chuẩn của các tiêu chí do TW quy định, nhưng nội dung trong từng tiêu chí sẽ được xây dựng chi tiết, phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội, trên địa bàn. Bộ tiêu chí mới sẽ tạo thuận lợi cho các xã trên toàn tỉnh sớm hoàn thành các tiêu chí NTM đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020.
                                                                   

 

Minh Giang – Anh Tuấn

.