Thị xã Mường Lay

Lay Nưa quyết tâm cán đích đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Sáu, 07/04/2017, 07:25 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay là một trong những xã được chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Điện Biên. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, thành viên Ban chỉ đạo thị xã và nhân dân các dân tộc thị xã. Đến nay, xã Lay Nưa đã đạt 17/19 (89,47%) tiêu chí, cơ bản trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và nội lực của người dân. Ngay sau khi có chủ trương của tỉnh và thị xã Mường Lay về đạt chuẩn nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Lay Nưa đã xác định đây là cơ hội, là điều kiện thuận lợi để Lay Nưa từng bước phát triển.

1
Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Lay Nưa đã được xây dựng theo đúng quy hoạch, phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính kết nối giao thông trên địa bàn (Ảnh: Khánh Toàn)

 

Với phương châm: "Lấy sức dân để chăm lo cho dân", từ đó người dân tự nguyện đóng góp thời gian, công sức, vật chất để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, 5 năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền xã Lay Nưa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân trong xã nhận thức được mục đích, tầm quan trọng, nhất là lợi ích của người dân khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nên người dân trong xã đã tình nguyện hiến hàng 10.000 m2 đất để làm đường giao thông liên thôn, bản; xây dựng trường học và các công trình phúc lợi xã hội.

Xã Lay Nưa có 18 bản, trong đó 3 bản vùng cao, khi mới bước vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Lay Nưa gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn, nhiều tuyến đường giao thông chưa được bê tông hóa hoặc đã xuống cấp nghiêm trọng.

Căn cứ vào thực tế của địa phương, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Lay Nưa đã ban hành nghị quyết, Đề án, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai đến từng bản. Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới, lồng ghép xây dựng nông thôn mới với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, bộ mặt kinh tế - xã hội nông thôn, kết cấu hạ tầng cơ sở thay đổi mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Lay Nưa đã cơ bản xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự đã đem lại cho Lay Nưa những bước đổi mới đột phá trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo dựng bộ mặt Thị xã ngày càng khang trang, các tiêu chí nổi bật đó là: Hệ thống giao thông, thủy lợi được xây dựng theo đúng quy hoạch, phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 95%; tỷ lệ trường học các cấp Mầm non, Tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia: 4/5 trường, đạt 80%; xã có sân vận động, nhà văn hóa xã và 16/18 nhà sinh hoạt cộng đồng, chợ trung tâm, cơ bản đạt chuẩn theo quy định; có 01 điểm bưu điện văn hóa xã, 18/18 thôn đều có thể truy cập Internet, đảm bảo thông tin liên lạc theo quy định; 75% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; công tác tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 41%, năm 2016 có việc làm thường xuyên đạt 90%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 97,87 %; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) của xã còn 12,92%; Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" có nhiều chuyển biến tích cực, có 14/18 thôn bản đạt bản văn hóa. Nhiều năm liền Đảng bộ xã đạt danh hiệu Tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Tuy nhiên hiện nay, xã vẫn còn 02 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí số 18 (18.1) về hệ thống tổ chức chính trị, tiếp cận pháp luật và tiêu chí số 10 về thu nhập theo yêu cầu quy định.

Đồng chí Lò Thị Minh Phượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Mường Lay cho biết: Có được kết quả đó là có sự lãnh đạo sát sao của Đảng bộ, cùng với những cách làm sáng tạo, hợp với lòng dân của Đảng ủy xã nên xã Lay Nưa đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao từ phía người dân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn thị xã. Qua đó thấy được, “ý Đảng, lòng dân” trong xây dựng nông thôn mới được thống nhất cao và khẳng định bằng những việc làm, hành động cụ thể thiết thực của MTTQ và các đoàn thể, người dân tình nguyện hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, đường nội bản, nội đồng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ với người dân Lay Nưa, sẽ là động lực tích cực góp phần quan trọng để địa phương sớm về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, thực sự đã trở thành phong trào lan tỏa đến từng người dân trên địa bàn xã. Người dân nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, bộ tiêu chí đã được sửa đổi, phù hợp với thực tiễn đời sống, đặc trưng vùng, miền nên việc triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả. Với quyết tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND và nhân dân các dân tộc xã Lay Nưa, với những cách làm phù hợp, hiệu quả và đồng thuận cao, hy vọng xã sẽ sớm cán đích đạt "chuẩn nông thôn mới"./.
 

 

CTV - Khánh Toàn
                                                                           

.