Chuyện ông Lồng giữ rừng

Thứ Bảy, 08/04/2017, 19:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bản Trung Dình, xã Huổi Lèng huyện Mường Chà tỉnh Điện Biên có gần 900 ha rừng với 2 loại rừng sản xuất và rừng phòng hộ. Bản có hơn 100 hộ, chia thành 2 nhóm chủ rừng, là nhóm chủ rừng hộ gia đình và nhóm cộng đồng thôn bản. Ông Hạng Súa Lồng là Trưởng bản điển hình trong công tác quản lý bảo vệ rừng, được cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn tin tưởng quý trọng. Mọi người lấy câu chuyện giữ rừng của ông để học tập làm theo.
 

1
Ông Hạng Súa Lồng là Trưởng bản - Bản Trung Dình, xã Huổi Lèng huyện Mường Chà tỉnh Điện Biên

Trong những ngày gần đây, có dịp đến xã Huổi Lèng công tác, chúng tôi được Đảng ủy xã giới thiệu gương đảng viên Hạng Súa Lồng, có 9 năm làm trưởng bản Trung Dình, là một trong những điển hình của địa phương về công tác quản lý, bảo vệ và trồng rừng mới.

Gia đình ông được giao quản lý bảo vệ 5 ha diện tích rừng, những cây thổ lộ, cây dẻ, cây dổi, cây lát, cây vối thuốc … có đường kính bằng nửa người ôm, cao hơn chục mét, tán cây toả bóng mát cả khu rừng.

Kể về câu chuyện giữ rừng và rừng xanh tốt như hôm nay, ông cho biết: Xuất phát từ việc nhận thức được rừng mang lại nhiều lợi ích cho con người, giữ được rừng là giữ được đất, điều tiết và duy trì nguồn nước cho sản xuất và đời sống của người dân trong bản, môi trường sinh thái ở đây trong lành, mang lại sự no ấm cho con người. Mình là trưởng bản, là đảng viên nên việc gì cũng gương mẫu làm trước có hiệu quả, nói người dân mới tin và làm theo.

1
Ông Hạng Súa Lồng là Trưởng bản điển hình trong công tác quản lý bảo vệ rừng (người thứ 2 từ phải sang)

 

Ông chia sẻ: cách đây hơn 10 năm về trước, rừng của bản chưa được tốt như thế này, vào mùa khô vẫn xảy ra vụ cháy rừng do người dân bất cẩn khi đốt nương làm rẫy. Khi xảy ra cháy rừng, cả bản đi dập đám cháy, những người vi phạm bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Từ khi làm trưởng bản, sau khi tiếp thu các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản của tỉnh và huyện, nhất là những nội dung về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; chi trả dịch vụ môi trường rừng; công tác phòng chống chữa cháy rừng mùa khô hanh; Luật bảo vệ rừng…ông phối hợp với  các phòng ban chuyên môn của huyện, của xã, các đoàn thể ở cơ sở thực hiện lồng ghép tuyên truyền phổ biến bằng nhiều hình thức tới mọi người dân trong bản.

Tổ chức cho các hộ ký cam kết quản lý bảo vệ rừng; hướng dẫn nhân dân làm đường băng cản lửa, không làm nương rẫy bữa bãi; nghiêm cấm các hành vi sử dụng lửa trong rừng và khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; phổ biến các phương án phòng cháy chữa cháy rừng, cách phát dọn thực bì và xử lý vật liệu dễ cháy tại những khu vực xung yếu; cách xử lý và dập tắt các đám cháy nhỏ. Đồng thời giới thiệu những gương làm kinh tế rừng giỏi ở các địa phương khác phổ biến cho mọi người trong bản cùng nắm bắt, học tập kinh nghiệm trồng rừng lấy gỗ, rừng sản xuất để vận dụng vào điều kiện của từng hộ lựa chọn áp dụng cho phù hợp.

Thực hiện phương châm miệng nói, tay làm, ngoài quản lý nghiêm ngặt diện tích rừng được giao, ông còn trồng 2 ha cây Cọ Khiết – cây chủ thả cánh kiến. Diện tích này, trồng được 7 năm rồi, năm nay bắt đầu nuôi thả được cánh kiến, cho thu hoạch vào dịp cuối năm. Thấy được hiệu quả kinh tế cao từ trồng loại cây này, đến nay, Trung Dình đã có trên 80 % số hộ trong bản có diện tích trồng cây chủ thả cánh kiến.
 
Phong trào trồng rừng sản xuất, giữ rừng phòng hộ ở đây ngày một phát triển. Giờ đây, người dân trong bản coi rừng là tài sản quí, bởi quản lý bảo vệ tốt còn được Nhà nước chi trả tiền dịch môi trường rừng. Hơn 100 hộ của bản chia thành 2 nhóm chủ rừng, là nhóm chủ rừng hộ gia đình và nhóm cộng đồng thôn bản. Mọi người đều nhận thức được sự cần thiết của việc bảo vệ, phát triển rừng là điều kiện để phát triển sản xuất, kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Người dân bắt đầu biết phát triển kinh tế rừng, diện tích trồng các loại cây lương thực trên nương giảm dần. Một số hộ biết tận dụng nguồn nước từ các khe suối làm được 10 ha ruộng. Đây cũng là điểm mới của bản, công đầu phải kể đến ông Hạng Súa Lồng, trưởng bản đã quyết liệt trong công chỉ đạo, bám nắm địa bàn, vị trí các lô khoảng rừng để tuyên tuyền giúp người dân nâng cao nhận thức và hành động công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

1

Khu vực rừng của Ông Hạng Súa Lồng quản lý bảo vệ rừng\

 

Thực tế cho thấy, ở đâu người đứng đầu tiên phong gương mẫu, nêu cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo sát sao mọi công việc thì ở đó phong trào phát triển nhân rộng trên địa bàn. Như gương ông Hạng Súa Lồng, Trưởng bản Trung Dình là một người như thế. Ông miệng nói tay làm, nhiều người trong bản học ông cách giữ rừng, trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, góp sức làm cho những cánh rừng của bản, của xã thêm xanh là thực hiện tốt các quy định của nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng./.  
 

 

Hoàng Liên – Minh Tuấn
 

.