Người dân TP HCM ủng hộ hợp nhất 3 đầu số khẩn cấp thành 114

Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:38 [GMT+7]

Thông tin TP HCM sẽ dùng đầu số 114 làm đầu số khẩn cấp duy nhất làm nhiều người dân bàn tán sôi nổi, đa số tán thành.
 
TP HCM đang triển khai thống nhất các đầu số khẩn cấp 113 – 114 – 115 thành một đầu số thống nhất 114. Việc này đã nhận được sự ủng hộ của đa số người dân vì sự thuận tiện, dễ nhớ.

Thông tin TP HCM sẽ dùng đầu số 114 làm đầu số khẩn cấp duy nhất làm nhiều người dân bàn tán sôi nổi. Đa số đều tỏ ra thích thú vì đây là “mô hình chỉ thấy như trên phim nước ngoài” nhưng giờ đã rất gần. Sự tiện lợi, dễ nhớ và dễ thao tác khi có một đầu số khẩn cấp duy nhất là điều nhiều người đánh giá cao.

Anh Dư Nhật Đăng, ngụ Quận 2 cho rằng: “Tôi thấy như vậy tiện hơn. Bình thường nếu có chuyện gì thì tôi đâu có nhớ gọi 114, 115”.
 

1
Thay vì nhiều số khẩn cấp như hiện nay, người dân chỉ cần gọi 114 (Ảnh minh họa)


Đặc biệt, nhằm tận dụng nguồn thông tin khổng lồ trên các mạng xã hội, sắp tới, Trung tâm khẩn cấp này còn tiếp nhận thông tin qua Facebook, Zalo, Viber… hoặc cổng thông tin điện tử.

Không chỉ tiếp nhận bằng ký tự hay thoại mà còn có thể tiếp nhận hình ảnh, video người dân gửi, có thể nâng cấp, mở rộng và đáp ứng sự phát triển công nghệ của tương lai.

Đa phần người dân hoan nghênh nhưng một số người cũng thắc mắc về quy trình hoạt động tiếp nhận thông tin, rồi cơ chế xử lý, lọc những thông tin như thế nào… Chị Nguyễn Thanh Ly, ngụ Phường 3, quận Bình Thạnh cho biết: “Một số thì cũng hay nhưng phải tuyên truyền rộng rãi. 114 thì có sự cố cháy mới gọi, nhưng 115 gọi nhiều nhất. Nhưng gọi như vậy có phiền phức gì không? Ví dụ gọi báo cháy phải gọi số nào, hay chở bệnh nhân phải nhấn thêm số nào hay không?”.

Đề án xây dựng trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ của TP HCM thông qua một đầu số viễn thông duy nhất giai đoạn 2016 – 2020 và sau 2020 do Sở Thông tin - Truyền thông triển khai, nhằm xây dựng một mô hình đã áp dụng thành công ở các nước tiên tiến trên thế giới như mô hình 911 mở Mỹ, 000 ở Úc, 112 ở Hàn Quốc, 999 của Malaysia…

Trung tâm được trang bị tương thích với các công nghệ tiên tiến, có khả năng mở rộng, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu tốt nhất của người dân.

Trên cơ sở thành công của việc liên thông hệ thống 113 – 114 – 115, từ tháng 5/2014, Sở Thông tin - Truyền thông xây dựng hệ thống tích hợp thông qua 1 đầu số duy nhất. Có nhiều phương án lựa chọn khác nhau nhưng hiện nay, đầu số 114 là hoạt động chuyên nghiệp và có hệ thống tiếp nhận tốt nhất, phản ứng nhanh.

Mặc khác, một yếu tố quan trọng là đầu số 114 phù hợp với thao tác khi sử dụng điện thoại di động gọi vào.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM cho rằng: “Thứ nhất là thành một đầu số cho mọi người dễ nhớ. Thứ hai, với một đầu số như vậy thì việc phân bổ thông tin, tạo thành cơ chế điều hành chỉ huy thống nhất là cần thiết. Về mặt pháp lý thì đầu số 114 cũng được công nhận là đầu số có chức năng cứu hộ. Trong giai đoạn này, phân tích các phương án khác nhau và các đơn vị đều thống nhất là chọn 114 là đầu số thống nhất cho hệ thống này”.

Việc triển khai một đầu số khẩn cấp duy nhất là phù hợp với thực tế trong nước và xu hướng trên thế giới, vì thế cần phải nhanh chóng triển khai để phục vụ tốt nhu cầu người dân./.

 

Theo VOV
 

.