Cần chấn chỉnh hoạt động xây dựng đô thị tại Thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 25/11/2016, 14:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây, tình trạng tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng đô thị, vi phạm quy hoạch trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ diễn ra hết sức phức tạp. Phải chăng một phần nguyên nhân xuất phát chính từ việc buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương? Đã đến lúc phải sử dụng những biện pháp mạnh tay hơn để hoạt động xây dựng đô thị diễn ra theo đúng trật tự, đó cũng là quan điểm của Ủy ban Nhân dân Thành phố Điện Biên Phủ.

 

s
Khu vực đầu cầu a1 - tổ 5 phường Thanh trường hoạt động xây dựng ở đây đang khá sôi động. Chỉ một thời gian ngắn, những ngôi nhà này được mọc lên như nấm.

 

Tại khu vực đầu cầu A1, nơi mà người dân Thành phố Điện Biên Phủ vẫn thường gọi là cầu Mường Thanh mới.  Theo thông tin từ phía Phòng quản lý đô thị thành phố thì khu vực này đang thuộc diện quy hoạch để xây dựng dự án Khu đô thị Nam Thanh Trường theo chủ trương của tỉnh. Thế nhưng, bằng những hình ảnh thực tế rất dễ có thể nhận ra hoạt động xây dựng ở đây đang khá sôi động. Chỉ một thời gian ngắn, những ngôi nhà này được mọc lên như nấm. Sai phạm trong xây dựng cơ bản đã bộc lộ khá rõ.

Câu chuyện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiến Thành là một điển hình. Biên bản kiểm tra hiện trạng về quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng  đô thị ngày 25/5/2016 của Ủy ban Nhân dân phường Thanh Trường ghi rõ: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiến Thành xây dựng nhà giới thiệu sản phẩm không đúng so với vị trí trong bản vẽ đã được Sở Xây dựng phê duyệt, cấp phép.

 

s
Biên bản kiểm tra hiện trạng về quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng  đô thị ngày 25/5/2016 của Ủy ban Nhân dân phường Thanh Trường.

 

Thế nhưng, một điều thật lạ là  đoàn công tác của UBND phường Thanh trường lại yêu cầu đơn vị này khắc phục bằng cách: Lập hồ sơ, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho phù hợp với thực tế xây dựng của công ty. Xem như đây là giải pháp gọt bớt chân cho vừa giầy.

 

s
Ngôi nhà xây sai vị trí so với giấy phép được phê duyêt.

 

Ủy ban Nhân dân phường Thanh Trường cho rằng, qua kiểm tra địa bàn chỉ phát hiện 1 tổ chức xây dựng sai vị trí được cấp phép. Như vậy, thế thì còn những hộ gia đình này, ai đã cấp phép xây dựng cho họ? trong khi khu vực này một phần thuộc diện quy hoạch, một phần nằm trong khoảng tĩnh không sân bay.

Ông Tòng Văn Trung – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết: Hiện nay tại tổ 5, phường Thanh trường khu vực đầu cầu A1 có quy hoạch cây xăng do Sở xây dựng cấp phép đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Về đất UBND Tp mới tiếp nhận từ Công ty TNHH chế biến nông sản năm 2014, khu vực này nhiều hộ gia đình xây dựng quán bia, xưởng sửa chữa xe ô tô, hàng quán đang vi phạm quy hoạch, không đảm bảo trật tự đô thị. Khu đất này không được phép xây dựng bởi hai lý do thứ nhất đây là đất trồng cây công nghiệp, thứ 2 nằm trong khu vực tĩnh không sân bay.

Bà Nguyễn Thị Oanh - Chủ tịch UBND Phường Thanh Trường, TP ĐBP cho hay: Trên địa bàn phường Thanh trường hiện đang có nhiều dự án  đã được quy hoạch thế những đã lâu không được triển khai, tôi mong muốn khi tỉnh đã chấp thuận những phương án này nên triển khai sớm để người dân, những hộ đang sinh sống trong khu vực dự án được quy hoạch yên tâm lao động, sản xuất.

Cũng chính từ thực tế trên, mới đây UBND Thành phố Điện Biên Phủ đã ban hành Quyết định số 1483 ngày 15/11/2016 về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, vi phạm quy hoạch trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ. Theo ông Tòng Văn Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, tổ trưởng tổ công tác thì đây sẽ là cơ sở quan trọng để trả lại trật tự cho Thành phố Điện Biên Phủ.

Những vướng mắc, tồn tại, các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc liên quan đến trật tự xây dựng trên địa bàn đã được nhìn thấy khá rõ. Hơn lúc nào hết, lúc này người dân Thành phố Điện Biên Phủ đang mong mỏi sẽ có một cuộc tổng kiểm tra, rà soát cùng với những chế tài cứng rắn hơn trong xử lý vi phạm để sớm hoàn thiện một thành phố có kiến trúc văn minh, hiện đại, xứng tầm lịch sử./.

 



TL -  MT

.