Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm: Những tồn tại cần chấn chỉnh
Tình trạng trông giữ xe tự phát, thu giá sai quy định, bán hàng rong, vứt rác bừa bãi… ở phố đi bộ cần được kịp thời chấn chỉnh.
Việc thí điểm không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận không chỉ mang lại cho khu vực trung tâm thủ đô diện mạo mới, mà còn mang đến cho người dân, du khách một trải nghiệm lý thú. Tuy nhiên, sau 3 ngày đầu khai trương đã bộ lộ một số hạn chế mà chính quyền thành phố cần khắc phục.
Hầu hết người dân, du khách đều ủng hộ chủ trương thí điểm không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, là điều kiện thuận lợi để khám phá di tích cấp quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm cũng như những giá trị di sản, công trình văn hóa tiêu biểu của Hà Nội.
Hàng rong "đổ bộ" vào phố đi bộ (Ảnh: Bình Minh) |
Cùng với các tuyến phố đi bộ được mở trước đó tại khu vực phố cổ, hiện trên địa bàn Hà Nội có 26 tuyến phố đi bộ, với chiều dài trên 6km.
Theo thống kê, khi có sự hoạt động của các tuyến phố đi bộ, những ngày cuối tuần, du khách đến với địa bàn Hoàn Kiếm tăng nhiều so với ngày thường. Trong tuần đầu thí điểm không gian đi bộ đã có khoảng 4 vạn người dân, du khách trong và ngoài nước tham gia.
Phạm Thị Hồng Hạnh, sinh viên năm thứ 3, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho rằng, việc thí điểm không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm hoàn toàn hợp lý. Người dân, du khách sẽ có một không gian mới để ngắm cảnh, khám phá giá trị văn hóa hồ Gươm mà không bị ảnh hưởng bởi tiếng động cơ, khói bụi, không sợ tai nạn. Buổi tối là không gian lý tưởng để ngắm cảnh và chắc chắn bây giờ người dân sẽ hay đi bộ hơn trước.
Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, du khách trong việc thí điểm không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận là điều thấy rõ. Tuy nhiên, sau 3 ngày đầu thực hiện, một số vấn đề cố hữu vẫn xảy ra. Đó là tình trạng tự phát một số điểm trông giữ xe, thu giá sai quy định; ý thức của người dân về bảo vệ môi trường chưa cao, nhất là việc vứt rác bừa bãi.
Mặc dù, Hà Nội bố trí 78 điểm trông giữ ô tô, xe đạp, xe máy với diện tích trên 17.000m2, sức chứa nhiều ô tô, xe máy phục vụ người dân tham gia phố đi bộ, nhưng do lượng khách quá đông nên đã quá tải. Cầu lớn hơn cung, một số cá nhân, hộ gia đình quanh khu vực phố đi bộ đã tự căng dây trông giữ xe máy, thu phí tùy tiện. Nhiều điểm trông giữ xe tự phát trên một số tuyến phố Hàng Bạc, Cầu Gỗ, Hàng Gai… thu vé gửi xe máy 20.000 đồng/lượt (cao gấp 4 đến 5 lần so với quy định).
Cùng với các điểm trông xe tự phát là tình trạng xả rác bừa bãi của một số người dân, du khách tham quan phố đi bộ. Nhằm đảo bảo vệ sinh môi trường, thành phố Hà Nội đã lắp đặt thêm 50 thùng rác, huy động công nhân môi trường đô thị hoạt động suốt ngày đêm, nhưng vẫn không thu gom hết rác. Khu vực dồn ú rác thải là tại các điểm kinh doanh ăn uống như: trước nhà hàng Thủy Tạ, phố cà phê Bảo Khánh…
Ông Hoàng Quang Luân, người dân sống ở phố Hàng Khay nói: “Việc xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là một số điểm gửi xe tự phát. Người gửi xe ở đây ngoài việc phải trả giá cao gấp 2-3 lần, còn tiềm ẩn nguy cơ mất xe”.
Thông tin từ Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết, trong tuần đầu thí điểm không gian đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, ngành chức năng đã bắt giữ một số vụ trộm cắp tài sản, xử lý hành chính 8 trường hợp bán hàng rong, nhắc nhở các điểm trông giữ xe tự phát...
Liên quan đến các bãi gửi xe tự phát, thu giá sai quy định, Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không để cho những bãi xe này có thể mọc tự phát, làm ảnh hưởng, gây phiền hà cho những du khách về du lịch tại trung tâm thủ đô. Chúng tôi đã quán triệt đến 18 công an phường và đội nghiệp vụ tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân”.
Rõ ràng, 3 ngày thí điểm đi bộ cuối tuần đã mang đến cho người dân, du khách một trải nghiệm mới khi khám phá di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm. Nhưng, sẽ hoàn hảo hơn nếu tình trạng trông giữ xe tự phát, thu giá sai quy định, tình trạng bán hàng rong, vứt rác bừa bãi… được các ngành chức năng thành phố Hà Nội kịp thời chấn chỉnh./.
Theo VOV