Làm gì để tạo "chỗ đứng" cho thực phẩm an toàn?
Người trồng trọt, chăn nuôi phải thay đổi thói quen sản xuất manh mún, sử dụng nhiều phân bón, thuốc trừ sâu… thì mới có chỗ cho thực phẩm sạch.
Sáng nay (16/6), tại thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch tổ chức hội thảo “Chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn, minh bạch”.
Trên thực tế, người tiêu dùng trong nước đang mất dần niềm tin vào độ an toàn của thực phẩm trên thị trường. Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào thực phẩm sản xuất trong nước, các đại biểu dự hội thảo cho rằng, chính những người trồng trọt, chăn nuôi phải thay đổi thói quen sản xuất manh mún, sử dụng nhiều phân bón, thuốc trừ sâu.
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm sạch rõ nguồn gốc |
Người nông dân và doanh nghiệp cần liên kết với nhau để xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn và phát triển thị trường tiêu thụ.
Doanh nghiệp và người sản xuất phải minh bạch thông tin về nguyên liệu, nguồn gốc, quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến đến tay người tiêu dùng. Dịp này, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cũng giới thiệu sản phẩm minh bạch thông tin thông qua áp dụng truy xuất nguồn gốc điện tử.
Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cho biết: “Chúng tôi muốn liên kết những người sản xuất thực phẩm có trách nhiệm lại để chúng ta có thể sản xuất một nền thực phẩm an toàn, minh bạch và phát triển lên, để thực phẩm sạch phải chi phối thị trường. Đó không chỉ là trách nhiệm xã hội, lòng chính trực, đạo đức mà còn liên quan đến kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật để làm sạch, sản xuất an toàn”.
Theo số liệu từ Cục Xúc tiến Thương mại– Bộ Công thương, trong năm 2016, bình quân mỗi người Việt Nam chi khoảng 5,7 triệu đồng để mua thực phẩm. Hiện nay, cả nước có gần 30.000 trang trại sản xuất thực phẩm, trong đó có 11.000 trang trại chăn nuôi, gần 9.000 trang trại trồng trọt và hơn 5.000 trang trại nuôi trồng thủy sản.
Tuy nhiên, số trang trại đạt tiêu chuẩn sản xuất sạch (GAP) chỉ chiếm chưa đến 10%./.
Theo VOV