Nậm Pồ trăn trở những cung đường mùa mưa lũ

Thứ Hai, 14/09/2015, 17:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảm bảo giao thông thông suốt là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết được các cấp ủy chính quyền huyện Nậm Pồ quan tâm, chỉ đạo triển khai các giải pháp khắc phục trong những tháng cao điểm của mưa lũ. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế của một huyện nghèo mới được thành lập như Nậm Pồ, nguồn kinh phí dành cho đầu tư phát triển giao thông còn hạn hẹp nên nhiều tuyến đường giao thông của huyện bị sạt lở, chia cắt.

c
Tuyến đường Chà Cang - Nà Khoa - Nà Hỳ, tuyến đường độc đạo đi Trung tâm huyện chỉ dài 35km nhưng nếu đi xe máy mỗi khi mùa mưa đến thì phải mất gần 3 giờ đồng hồ mới có thể vượt qua.

 

Mặc dù đã là thời điểm cuối mùa mưa song hầu hết các tuyến giao thông đi Trung tâm huyện và liên xã, liên bản của huyện Nậm Pồ đều trong tình trạng ngập úng, lầy lội và trơn trượt. Một số tuyến giao thông bị hư hỏng nặng, mặt đường bị vùi lấp, đứt đoạn, biến dạng thành những hố sâu nhầy nhụa bùn đất gây ách tắc giao thông. Cụ thể như tuyến đường Chà Cang - Nà Khoa - Nà Hỳ, tuyến đường độc đạo đi Trung tâm huyện mỗi khi mùa mưa đến. Mặc dù tuyến đường chỉ dài 35km nhưng nếu đi xe máy thì phải mất gần 3 giờ đồng hồ mới có thể vượt qua. Nhiều phương tiện ô tô bị sa lầy phải nhờ trợ giúp của máy kéo mới có thể vượt qua. Cô giáo Vì Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường Tiểu học xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi phải đi lại trên tuyến đường này ít nhất khoảng 4 lần, những ngày nắng thì bụi bẩn, còn ngày mưa thì lầy lội, sạt lở, ách tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.”  

Theo thống kê, những ngày gần đây, một số tuyến liên xã, liên bản xuất hiện hơn 60 điểm sụt sạt với gần 50 nghìn m3 đất đá. Trong đó, tuyến đường từ cầu Nậm Pồ đi xã Nà Khoa có hơn 30 điểm sạt với gần 8 nghìn m3 đất đá; tuyến Nà Khoa đi Na Cô Sa xuất hiện 13 điểm sạt lở với khối lượng 10 nghìn m3 và chỉ lưu thông bằng xe máy. Ngoài ra, mưa lũ còn phá hủy 2 khoang hệ thống ngầm tràn xã Nà Khoa và xói mòn sâu vào phần mặt đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về giao thông. Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban nhân dân huyện đã huy động lực lượng và phương tiện máy móc của Công ty TNHH Phong Linh thực hiện ứng trực 24/24h tại các điểm xung yếu để hót đất đá sụt sạt và trợ giúp các phương tiện vận tải qua lại. 

Huyện Nậm Pồ có 750km đường giao thông tỉnh lộ và liên xã, liên bản nhưng mới chỉ có 40km đường được trải nhựa và bê tông hóa, còn lại là đường đất. Vào mỗi mùa mưa lũ, cán bộ và nhân dân các xã vùng cao gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Ông Thùng Văn Chỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ cho biết: “Trên địa bàn xã có 100% là đường đất, cán bộ và người dân đi lại rất khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa. Hiện nay, đang có một đồng chí kế toán của xã bị tai nạn ngay trên tuyến đường trung tâm xã.”

c
Huyện Nậm Pồ có 750km đường giao thông tỉnh lộ và liên xã, liên bản nhưng mới chỉ có 40km đường được trải nhựa và bê tông hóa, còn lại là đường đất.

 

Giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thế nhưng với một huyện nghèo mới thành lập, hệ thống đường giao thông chưa được đầu tư nâng cấp đi lại thuận tiện trong cả 2 mùa là rào cản lớn mà huyện phải đối diện trong việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hơn lúc nào hết, cán bộ và nhân dân trong huyện Nậm Pồ đang mong chờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh và các bộ, ngành Trung ương để giải quyết những khó khăn, vất vả về đường giao thông như hiện nay./.

 

Hoàng Út - Duy Hải
 

.