Vấn đề bãi đỗ xe tĩnh, có hay không việc sử dụng sai mục đích?

Thứ Tư, 19/08/2015, 09:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tại kỳ họp thứ 14 Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XIII, vấn đề bãi đỗ xe tĩnh cạnh sân bay được quy hoạch trên cơ sở thu hồi đất lúa ruộng của nhân dân; nhưng trên thực tế lại đang được sử dụng sai mục đích đã được nhắc đến và thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Cử tri thành phố Điện Biên Phủ bày tỏ bức xúc về vấn đề này. Theo cử tri, thực tế hiện nay còn nhiều phương tiện vận tải không có chỗ đỗ, trong khi phần lớn diện tích khu vực quy hoạch làm bãi đỗ xe đang được sử dụng vào mục đích khác. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chúng tôi đã thâm nhập thực tế để tìm lời giải đáp.

c
Sau nhiều lần điều chỉnh, đến tháng 7 năm 2008, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên được UBND tỉnh cho thuê hơn 34.000m2 đất để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh

 

Để giải đáp ý kiến kiến nghị của cử tri TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi đã tìm gặp đại diện Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên, đơn vị trực tiếp có liên quan đến những thắc mắc nêu trên. Đại diện đơn vị cho biết, quy hoạch Bãi đỗ xe tĩnh TP. Điện Biên Phủ được phê duyệt từ năm 2003 theo Quyết định 2053 của UBND tỉnh Lai Châu, nay là Điện Biên. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến tháng 7 năm 2008, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên được UBND tỉnh cho thuê hơn 34.000m2 đất để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh theo Quyết định 851 ngày 2/7/2008. Thời gian thuê đất là 50 năm.

Quyết định số 482 của UBND tỉnh ngày 6/5/2008 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh TP. Điện Biên Phủ quy định rõ: Bãi đỗ xe tĩnh có chức năng trông giữ xe ô tô các loại trong ngày hoặc qua đêm của các cá nhân, tổ chức thuộc khu vực trung tâm và các phường: Thanh Bình, Thanh Trường kết hợp với hoạt động dịch vụ, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện.

Đến quý I năm 2015, sau 60 tháng thí điểm đưa một số hạng mục vào hoạt động, dự án bãi đỗ xe không đảm bảo hiệu quả. Trong khi đó, đơn vị cũng xoay sở, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn bằng việc ký kết hợp đồng liên kết đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác sử dụng bãi đỗ xe này. Các đơn vị tham gia liên kết bao gồm: Công ty TNHH xây dựng Lạc Việt tỉnh Điện Biên; Bến xe khách tỉnh; Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và quản lý giao thông tỉnh; Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 32; Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thái Thịnh; Công ty TNHH Long Giang và Công ty Cổ phần du lịch Anh Thúy.

Trả lời cho câu hỏi có hay không việc sử dụng sai mục đích quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh, ông Nguyễn Quốc Mạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên khẳng định: Việc liên kết với các doanh nghiệp của đơn vị là đúng theo quy định. Công ty chỉ nhận trách nhiệm là quá trình triển khai thực hiện đồ án còn chậm; một số hạng mục công trình đầu tư xây dựng của đơn vị liên kết chưa chấp hành nghiêm các quy định hiện hành, nhất là quy định về mật độ, vị trí và giới hạn an toàn hàng không. Ông Nguyễn Quốc Mạnh cho hay: "Hiện tại, đối chiếu theo quy định thì chúng tôi không thấy vi phạm vào điều nào cả, tuy nhiên giữa chúng tôi và các doanh nghiệp kia (là các cổ đông) có các hợp đồng cam kết về việc thực hiện đúng mục đích sử dụng của nội dung này. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên kiểm soát nội dung này, ví dụ như: phải làm sân bãi, hàng rào, có chiều cao, điều kiện liên quan tới xử lý thu gom chất thải... Tức là mục đích sử dụng về bãi đỗ xe các đơn vị phải bám vào đó làm trung tâm. Tuy nhiên, chỉ sai là do các hạng mục công trình kiến trúc, mật độ công trình là sai thôi."
 

c
Theo quyết định của UBND tỉnh thì bãi đỗ xe tĩnh sẽ dành riêng khoảng hơn 19.000m2 đất trồng hoa và khu vui chơi giải trí. Còn trên thực tế, khu đất này đã được khoanh vùng và làm rào chắn cẩn thận.

 

Quan điểm của ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì việc xây dựng tại bãi đỗ xe tĩnh lại đang được thực hiện không đúng mục đích: "Lý do chính chúng tôi nghĩ rằng là do năng lực tổ chức quản lý của đơn vị vẫn còn nhiều cái hạn chế. Thứ hai năng lực về tài chính của đơn vị cũng không phải mạnh. Cho nên, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn đang vi phạm, là xây dựng cơ sở vật chất trong phạm vi bãi đỗ xe tĩnh nhưng không đúng mục đích của bãi đỗ xe."

Theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh thì bãi đỗ xe tĩnh sẽ dành riêng khoảng hơn 19.000m2 đất trồng hoa và khu vui chơi giải trí. Riêng khu vui chơi, giải trí và vườn hoa được phép đầu tư đường dạo, sân chơi, trồng hoa, cây cảnh thân thảo, cây bụi tránh ảnh hưởng tĩnh không sân bay, tăng vẻ đẹp đường phố và làm phong phú cảnh quan đô thị.

Còn trên thực tế, khu đất này đã được khoanh vùng và làm rào chắn cẩn thận, cửa đóng, then cài. Cử tri thành phố thì cho rằng đơn vị chủ đầu tư đã cho Công ty TNHH xây dựng Lạc Việt tỉnh Điện Biên thuê với mục đích bày bán cây cảnh là sai mục đích. Còn đại diện đơn vị chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Mạnh lại khẳng định việc làm trên là hoàn toàn hợp lý: "Khu đấy không thể làm bãi đỗ xe được thì chúng tôi để cây cảnh thôi, chứ không phải trồng cây cảnh. Khu đấy là khu để cây cảnh, nếu mà có ý kiến cử tri liên quan đến vấn đề khu kinh doanh cây cảnh đúng mục đích hay chưa, vì khu đấy là khu quy hoạch về vườn hoa công viên (trong quy hoạch khu đấy ghi là ô số 12 để làm vườn hoa công viên) thì chúng tôi để đấy là đúng chứ không sai. Bởi vì quy hoạch đấy chỉ là vườn hoa, trong khi đó không có độ cao chúng tôi buộc phải để bằng chậu cây cảnh di động để có thể bê đi rất dễ dàng."

Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì cho rằng, Ủy ban nhân dân tỉnh cần chỉ đạo thanh tra tỉnh vào cuộc để có kết luận chính thức về việc này. Trong trường hợp Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên mà cho đơn vị khác thuê lại là trái với quy định. Ông Nguyễn Đình Giang: "Ví dụ những đơn vị mà thuê mướn lại của Công ty mà Công ty đồng ý thì Công ty cũng lại làm sai, vì đất đó không phải để Công ty cho thuê lấy tiền."

Trong khuôn khổ của phóng sự này, chúng tôi chưa thể đề cập hết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đồ án quy hoạch bến xe tĩnh Điện Biên. Song cũng hy vọng sẽ giúp cho cử tri thành phố Điện Biên Phủ thấy được phần nào bản chất của câu chuyện: có hay không việc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên sử dụng sai mục đích của bến xe tĩnh TP. Điện Biên Phủ? Để có được đáp án chính xác nhất thì cần phải có sự vào cuộc của đơn vị chức năng./.

 

Minh Thịnh - Duy Hưng  
 

.