Điện Biên: Vệ sinh môi trường sau ngập lụt tại Thành phố

Thứ Hai, 03/08/2015, 17:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã gây lũ quét, ngập lụt và sạt lở ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Sau khi mưa ngớt, nước rút, các địa phương đã nỗ lực khắc phục hậu quả. Với khối lượng công việc khá lớn, đến ngày hôm nay, việc khắc phục mới cơ bản hoàn tất.

Với thành phố Điện Biên Phủ, hậu quả của đợt mưa lớn kéo dài vừa qua chủ yếu là ngập lụt tại một số tuyến phố và khu dân cư vùng trũng thấp, gần kênh, mương, sông, suối. Tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng ước tính có đến gần chục khu dân cư, với hàng trăm hộ dân bị ngập và ảnh hưởng. Những hộ, tổ dân phố, tuyến phố bị ngập chủ yếu thuộc các phường: Mường Thanh, Nam Thanh và Tân Thanh và Thanh Trường. Mặc dù không có thiệt hại về người, số tài sản bị thiệt hại không lớn nhưng đã gây khó khăn cho việc đi lại và làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của các hộ vùng bị ngập lụt. Nhiều phố không thể đi lại trong suốt hơn 1 ngày trời.

d d
Đến sáng ngày 3/8, nhiều ngõ xóm, tuyến đường trên địa bàn Thành Phố Điện Biên Phủ nước đã rút hoàn toàn, việc lưu thông đã thuận tiện trở lại

Đến sáng ngày 3/8, tại các tuyến phố bị ngập, nước đã rút hoàn toàn, việc lưu thông đã thuận tiện trở lại, các hộ dân đã cơ bản hoàn tất việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa và quanh nơi ở. Gia đình ông Bùi Văn Tỉnh ở phố 25 phường Mường Thanh, là hộ cuối cùng ở phố cũng tập trung tát, gạn nốt số nước bị ngập còn đọng lại tại sân nhà sau lụt. Đây là một trong những hộ ngập nặng ở phố 25. Với gia đình ông, chưa năm nào bị nước tràn vào nhà như trận mưa vừa qua.

d
Gia đình ông Bùi Văn Tỉnh ở phố 25 phường Mường Thanh, là hộ cuối cùng ở phố cũng tập trung tát, gạn nốt số nước bị ngập còn đọng lại tại sân nhà sau lụt

Ông Bùi Văn Tỉnh - Phố 25 – Phường Mường Thanh - TP. Điện Biên Phủ cho biết: Mọi năm thì nước chỉ tràn vào đến sân nhà một tý, riêng năm nay mưa lớn đã tràn vào nhà gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Đặc biệt mua lớn làm lụt hết tuyến đường trong xóm làm cho hoạt động đi lại của gia đình gặp nhiều khó khăn nhiều lúc không thể đi lại được chỉ ở trong nhà.

Cũng giống như gia đình ông Tỉnh, gia đình bà Nguyễn Thị Lành ở phố 2 - phường Nam Thanh thành phố Điện Biên Phủ cũng bị nước tràn vào nhà. Do lường trước được tình hình, chủ động thu dọn đồ đạc nên gia đình bà không bị thiệt hại gì. Tuy nhiên, do nước tràn vào nhà, gây ngập lớn, chừng 20 đến 30 cm nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, gia đình bà lại neo người, khối lượng bùn lại lớn. Bởi vậy, dù đã nỗ lực làm vệ sinh ngay sau khi nước rút, nhưng đến hôm nay, công việc dọn dẹp, vệ sinh của gia đình bà Lành vẫn còn dang dở.

Bà Nguyễn Thị Lành - Phố 2 - Nam Thanh - TP. Điện Biên Phủ cho hay: Trận mưa lớn đã làm cho nước vào nhà đến 30 phân nước, gia đình cũng phải thức cả đêm để dọn dẹp nhưng đến giờ mặc dù đã tập trung khắc phục nhưng trong nhà vẫn còn nhiều chỗ ảnh hưởng nặng không thể khắc phục, cứ mưa lớn như này nữa chắc là kinh tế gia đình thiệt hại nhiều

Khác với các hộ kể trên, gia đình ông Trần Đức Sinh và nhiều hộ dân khác trên địa bàn phường Nam Thanh, ngoài tình trạng nước tràn vào nhà, toàn bộ ao, chuồng, vườn cũng đã bị ngập. Do nước vừa mới rút hết nên việc vệ sinh chuồng trại đối với nhiều hộ ở đây hiện vẫn chưa được thực hiện hoặc làm chưa hoàn tất. Tuy nhiên, hầu hết các hộ đều lo ngại về sự ô nhiễm hoặc có mầm bệnh trong nước, bùn khi tràn, ngập vào nhà và chuồng trại. Bởi vậy, các hộ đã có động thái làm công tác vệ sinh môi trường chuồng trại để đề phòng dịch bệnh xảy ra.

Những dự tính và mong muốn của ông Sinh cũng là những khuyến cáo của ngành y tế trong thực hiện vệ sinh môi trường sau lũ, lụt. Ngoài ra các hộ bị ảnh hưởng cần chú trọng vệ sinh nguồn nước sinh hoạt, vệ sinh trong, ngoài nhà ở để đảm bảo an toàn vệ sinh, đề phòng dịch bệnh ở người và vật nuôi sau lũ lụt./.

 

 

Lê Dung - Minh Hòa
 

.