Mường Ảng phục hồi du lịch

Thứ Sáu, 04/03/2022, 16:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ cuối năm 2019 đến nay, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, lĩnh vực du lịch của huyện Mường Ảng gánh chịu nhiều thiệt hại. Số lượng du khách sụt giảm, doanh thu từ các dịch vụ giảm sút. Thậm chí, có thời điểm nhiều khu, điểm du lịch phải tạm thời đóng cửa. Tháng 10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã góp phần cởi nút thắt trong phát triển du lịch. Từ đó đến nay, các doanh nghiệp, khu điểm du lịch trên địa bàn huyện Mường Ảng đã có nhiều hoạt động cụ thể để sẵn sàng phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới.

Mường Ảng là huyện có vị trí nằm trên trục đường Quốc lộ 27, huyết mạch giao thông nối liền huyện Tuần Giáo và thành phố Điện Biên Phủ. Với vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, huyện Mường Ảng có điều kiện phù hợp để xây dựng các khu, điểm du lịch, điểm nghỉ dừng chân phục vụ các tua du lịch đường dài.

Ngược theo Quốc lộ 279, đầu tiên du khách sẽ đến Búng Lao, nơi có những bản làng bình yên nằm dưới những chân núi đá vôi hùng vĩ; nơi có dòng suối Nậm Cô êm đềm uốn lượn giữa cánh đồng lúa.
Tiếp tục hành trình, một điểm đến mới được đầu tư xây dựng nhưng đã thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Đó chính là khu du lịch sinh thái Đào Viên Sơn ở bản Bua 1, xã Ẳng Tở. Với diện tích khoảng 7 ha, Đào Viên Sơn có những đồi cỏ lau tự nhiên, hàng nghìn gốc đào cổ thụ và các công trình mang đậm dấu ấn văn hóa để phục vụ du khách tham quan chụp ảnh, trải nghiệm.

1
Thị trấn Mường Ảng khoác lên mình diện mạo mới khang trang.

Điểm dừng tiếp theo của du khách là thị trấn Mường Ảng. Sau 15 năm chia tách, thành lập trung tâm huyện lỵ Mường Ảng đã khoác lên mình diện mạo mới. Dự án đường 27m, đường 42m và khu hành chính mới được đầu tư xây dựng giúp thị trấn Mường Ảng ngày càng khang trang, hiện đại.

Và điểm cuối cùng níu chân du khách trước khi vào địa phận thành phố Điện Biên Phủ chính là đèo Tằng Quái. Với chiều dài 11km, đây là cung đèo hiểm trở với nhiều con dốc quanh co nhưng Tằng Quái cũng có nhiều điểm ngắm cảnh tuyệt đẹp. Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, năm 2016, huyện Mường Ảng đã đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng trạm dừng chân trên đỉnh đèo với tháp ngắm cảnh, sân đỗ xe và gian hàng giới thiệu sản phẩm cà phê. Ngoài ra, một số khu điểm du lịch khác như Tằng Quái Park, Tằng Quái Bay cũng được hình thành phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, du lịch Mường Ảng bước đầu đã có sự phát triển và thu hút được khách du lịch gần xa. Vậy nhưng, hai năm qua dịch Covid -19 đã tác động và gây thiệt hại lớn tới các khu, điểm du lịch mới hình thành trên địa bàn huyện. Nhiều khu, điểm du lịch, điểm dừng chân phải cho nhân viên nghỉ việc, tạm thời đóng cửa. Nhiều điểm du lịch đối mặt với thách thức lớn khi không còn kinh phí để duy trì việc bảo vệ, chăm sóc cảnh quan, vườn hoa, cây cảnh.v.v.

1
Điểm dừng chân ngắm cảnh thung lũng Mường Khoe trên đèo Tằng Quái.

Vượt qua những khó khăn, thiệt hại đó, từ khi có Nghị quyết 128, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Mường Ảng đã nỗ lực sửa chữa, tôn tạo cảnh quan và thực hiện mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Xác định rõ, du lịch không thể phục hồi hoàn toàn trong ngày một, ngày hai, nên các điểm du lịch đã thực hiện nhiều biện pháp thích ứng linh hoạt, an toàn. Trong đó, chủ động đa dạng sản phẩm du lịch như phục vụ ẩm thực, tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ truyền thống độc đáo, đặc sắc. Qua đó, hướng đến mục tiêu kích cầu, thu hút khách du lịch mà trước mắt là thu hút, phục vụ khách du lịch nội địa, nội tỉnh.

Trong năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên thực hiện khảo sát tại huyện Mường Ảng để phục vụ xây dựng Đề án chi tiết phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó đã xác định, huyện Mường Ảng có một số tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, dịch vụ. Trong định hướng phát triển du lịch trong giai đoạn tới, huyện Mường Ảng sẽ đầu tư xây dựng một số điểm du lịch văn hóa tâm linh, phát triển các bản du lịch văn hóa cộng đồng; Xây dựng, phát triển du lịch tại hồ chứa nước Ẳng Cang. Đồng thời, huyện tiếp tục đầu tư, kêu gọi thu hút các nhà đầu tư để nâng cấp, cải thiện chất lượng các điểm du lịch, sản phẩm du lịch hiện có.

Hy vọng rằng, cùng với sự phục hồi của du lịch tỉnh nhà, du lịch Mường Ảng sẽ tiếp tục phát triển và trở thành điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình khám phá Tây Bắc – Điện Biên của du khách.

 

 

Chu Linh - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 

.