Điện Biên phát huy giá trị các điểm di tích lịch sử để phát triển du lịch

Thứ Hai, 06/12/2021, 15:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với tiềm năng du lịch phong phú, nhất là du lịch lịch sử, hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch để thích nghi với trạng thái bình thường mới. Hiện tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh cũng đã mở cửa đón khách du lịch trở lại với phương châm: Thích ứng an toàn, linh hoạt vừa phát triển hoạt động du lịch, gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những điểm nhấn về du lịch lịch sử của tỉnh Điện Biên. Đặc biệt là bức tranh Panorama vừa được xây dựng hoàn thiện, là bức tranh cực đại tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ mang nhiều giá trị về văn hóa, là nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Cùng với đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ còn là nơi lưu giữ hơn 1000 tài liệu, hiện vật trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Mỗi du khách đến tham quan đều có chung một cảm xúc, đó là tự hào dân tộc.

1
Du khách tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

“Tôi đã được nghe rất nhiều về mảnh đất Điện Biên, về chiến thắng Điện Biên Phủ thế nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đặt chân đến mảnh đất lịch sử này. Càng xúc động, tự hào hơn khi được chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện lại toàn bộ Chiến dịch Điện Biên Phủ hào hùng của cha ông đi trước.” – bà Võ Thị Duy Duyên, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Ngoài điểm di tích lịch sử Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Điện Biên còn có rất nhiều điểm di tích lịch sử khác như: Đồi A1, hầm Đờ-cát, di tích đồi D, Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, đường kéo pháo... là những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình của mỗi du khách khi đến với Điện Biên.

Để phát huy giá trị điểm di tích lịch sử này trong phát triển du lịch, những năm qua, các điểm di tích đã từng bước được đầu tư, tôn tạo, phục vụ tham quan du lịch. Đặc biệt trong tạng thái bình thường mới, đơn vị quản lý các điểm di tích lịch sử đã và đang chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt vừa đẩy mạnh phát triển hoạt động du lịch, gắn với phòng chống dịch Covid-19.

1
Thích ứng an toàn với dịch bệnh, các điểm tham quan đều bố trí người đo thân nhiệt, hướng dẫn du khách khai báo y tế và thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Bà Phạm Thanh Thảo, Phó Giám đốc Ban QLDA các di tích lịch sử tỉnh Điện Biên, cho biết: “Chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện việc tiêm phòng vắc xin, do vậy 100% cán bộ, người lao động tại Ban quản lý di tích và các điểm tham quan đều được tiêm phòng đầy đủ. Đối với du khách đến tham quan, chúng tôi cũng tuyên truyền để thực đầy đủ quy định phòng chống dịch. Ngoài ra, đơn vị bố trí người đo thân nhiệt, khai báo y tế của du khách để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch tại các điểm tham quan.”

Việc phát huy các điểm di tích lịch sử để phát triển du lịch, gắn với phòng chống dịch Covid-19 đang giúp du lịch Điện Biên ngày càng khẳng định vị thế của mình trong bản đồ du lịch Việt Nam; là điểm đến linh thiêng, giàu ý nghĩa và hấp dẫn trong hành trình "về nguồn" của du khách gần xa tìm hiểu giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"./.

 

 

Minh Thư - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.