Những thành tựu nổi bật trong phát triển du lịch Điện Biên năm 2014.

Thứ Năm, 01/01/2015, 17:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Du lịch Điện Biên trong năm 2014 đã có bước phát triển vượt bậc so với năm 2013. Những bước tiến của du lịch tỉnh ta trong năm thể hiện đều ở cả quy mô, loại hình, chất lượng phục vụ, lượng du khách và doanh thu.

2
Tổng lượng khách du lịch đến với Điện Biên cả năm ước đạt 440 ngàn lượt, tăng hơn 15% so với năm 2013.

Năm 2014, lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng đột biến. Tổng lượng khách cả năm ước đạt 440 ngàn lượt, tăng hơn 15% so với năm 2013. Trong khi đó, lượng khách tăng trong năm 2013 chỉ gần 3%. Lượng khách quốc tế cũng tăng 13,5% so với năm trước, tương đương với khoảng 75 ngàn lượt. Lượng khách tăng nhiều chủ yếu do: năm 2014 là năm tỉnh ta tổ chức các sự kiện kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhờ đó, doanh thu từ du lịch của tỉnh trong năm 2014 ước đạt 540 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Công tác quản lý lữ hành – quản lý khách sạn trên cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển cũng là việc làm quan trọng để thu hút khách du lịch, tăng doanh thu. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 100 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với trên 1.600 buồng, gần 3000 giường. Trong đó có 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao; 01 khu du lịch sinh thái đạt tiêu chuẩn 3 sao; 01 khách sạn thành phố đạt tiêu chuẩn 3 sao; 8 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 2 sao; trên 40 cơ sở đạt tiêu chuẩn nhà nghỉ du lịch; gần 100 nhà hàng quy mô từ 20 bàn trở lên. Với điều kiện này, tỉnh ta đã đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của du khách về ăn, nghỉ, thăm quan, tìm hiểu. Anh Trần Quang Cường, Khách du lịch tỉnh Quảng Ninh cho hay: Lần đầu tiên đến Điện Biên Phủ cảm nhận đầu tiên là Điện Biên có không khí trong lành các khu du tích lịch sử hầu hết được trang trí rất đẹp và theo bố cục đặc biệt bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ một công trình thể hiện tầm vóc lớn khi mà kết cầu, bề ngoài đã mang tính chất lịch sử.

2
Việc phát huy giá trị bản sắc dân tộc vốn có trên địa bàn trong thời gian tới sẽ thu hút nhiều lượng khách đến với Điện Biên hơn

Một trong những yếu tố để thu hút du khách, góp phần thúc đẩy du lịch ở mỗi địa phương phát triển là nâng cao chất lượng phục vụ, trong đó, đòi hỏi chất lượng từ người lao động trong lĩnh vực du lịch. Hiện con số này ở tỉnh ta có khoảng 11.000 người, trong đó số lao động trực tiếp khoảng 4.500 người. Trong năm 2014, toàn tỉnh đã đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho trên 400 lượt, chủ yếu là các hướng dẫn viên, thuyết minh viên, nhân viên khách sạn, nhà nghỉ. Đây là cách để góp phần phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp hơn, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách để thu hút họ trở lại với du lịch Điện Biên. Cùng với phát triển du lịch lịch sử, trong năm qua, du lịch cộng đồng ở tỉnh ta cũng đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh về các giá trị văn hóa dân tộc và hệ sinh thái của địa phương. Tuy không thống kê được cụ thể lượng khách đến với hình thức du lịch này nhưng các hoạt động phục vụ du khách tại các cơ sở, địa phương được tỉnh quy hoạch, xây dựng làm du lịch cộng đồng đã diễn ra dày đặc hơn. Đây cũng là hình thức được tỉnh xác định sẽ là chủ đạo trong phát triển du lịch Điện Biên trong tương lai. Ông Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở VHTT và Du lịch Điện Biên cho biết: Xu hướng trong thời gian tới các khu di tích lịch sử chưa phải là thế mạnh chủ đạo của Điện Biên mà là bản sắc dân tộc, phong cảnh. Chính vì thế trong thời gian tới Sở VHTT và Du lịch Điện Biên xác định phát triển du lịch cộng đồng đó là thế mạnh, ngoài việc đầu tư tiếp 8 bản văn hóa du lịch đã có, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư tiếp 10 bản văn hóa du lịch sắp tới để thu hút lượng khách đến với Điện Biên nhiều hơn

Những thành tựu du lịch trong năm 2014 sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh ta tiếp tục thực hiện Chiến lược Phát triển Du lịch Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, tiến tới hình thành các tuyến du lịch quốc tế và tuyến du lịch theo vòng cung Tây Bắc./.

 



PV:Lê Dung - Tiến Dũng.
 

.