Du lịch Điện Biên nhìn lại một năm thành công

Thứ Năm, 08/01/2015, 10:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2014 là năm tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Hàng loạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm đã được tổ chức và thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là một cơ hội tốt để ngành du lịch tỉnh nhà bứt phá đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Tuy nhiên, để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch đang và sẽ rất cần sự quan tâm đầu tư lớn hơn từ nhiều nguồn lực khác nhau.

cccc
Năm 2014 tỉnh Điện Biên đã thu hút 440 nghìn lượt du khách đến tham quan, tăng trên 15% so với năm 2013

Từ lâu Điện Biên đã được du khách trong và ngoài nước biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn với quần thể di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên phủ cùng với những cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng và những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của 19 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có tỉnh Điện Biên cũng đã xác định phát triển du lịch dịch vụ là một ngành kinh tế mũi nhọn cần quan tâm đầu tư. Đặc biệt, năm 2014 là năm kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là một dịp tốt để tỉnh ta quảng bá hình ảnh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị để đón tiếp, phục vụ du khách đã được UBND tỉnh và các ngành liên quan quan tâm triển khai. Công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử được tiến hành đồng bộ, khẩn trương. Đáng chú ý nhất là dự án xây dựng Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ với tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng đã khánh thành kịp phục vụ du khách trong năm 2014. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, lễ tân, nhân viên phục vụ các điểm du lịch, các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn cũng được ngành chuyên môn quan tâm tổ chức với hàng loạt lớp tập huấn, bồi dưỡng. Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn cũng được đầu tư quy mô đảm bảo như cầu nghỉ ngơi của du khách. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên trong năm 2014, đặc biệt là trong dịp đại lễ tỉnh Điện Biên đã phục vụ tốt nhu cầu tham quan du lịch của các đoàn đại biểu và đông đảo du khách trong, ngoài nước. So với những năm trước, du lịch năm 2014 đạt được những kết quả hết sức đáng mừng. Để thấy rõ nhất bước phát triển nhanh chóng của du lịch tỉnh nhà chúng ta cần biết rằng cách đây 10 năm vào dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mới có khoảng 178 nghìn lượt du khách đến tham quan, doanh thu xã hội từ du lịch mới vỏn vẹn trên 30 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2014 này, tỉnh Điện Biên đã thu hút 440 nghìn lượt du khách đến tham quan, tăng trên 15% so với năm 2013 và tăng trên 60% so với năm 2004. Trong đó du khách nội địa khoảng 365 nghìn, khách quốc tế khoảng 75 nghìn lượt. Tổng doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt khoảng 540 tỷ đồng tăng trên 24% so với năm 2013. Ông Đoàn Văn Chì – Phó giám đốc sở Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết:  Kỉ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một cơ hội lớn để Điện Biên giới thiệu hình ảnh của mình đến du khách trong nước và bè bạn Quốc tế nắm bắt được cơ hội lớn này, ngành Văn hóa thể thao và Du lịch tham mưu cho tỉnh tổ chức nhiều sự kiện trước trong, sau lễ kỉ niệm và đã thu hút được nhiều khách du lịch đến xem như: Cuộc đua xe về với Điện Biên Phủ; Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn Quốc……

cccc
Đội ngũ hướng dẫn viên, lễ tân, nhân viên phục vụ các điểm du lịch, các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn được ngành chuyên môn quan tâm tổ chức với hàng loạt lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nghiệp vụ

Bước phát triển của du lịch Điện Biên không chỉ thể hiện ở số lượng khách du lịch và doanh thu tăng vọt mà còn thể hiện ở cả quy mô, chất lượng các dịch vụ phục vụ du khách. Về cơ sở vật chất ngoài việc trùng tu tôn tạo các di tích thuộc quần thể di tích chiến thắng Điện Biên Phủ như hầm đờ cát, đồi A1, khu di tích sở chỉ huy chiến dịch.v.v.; Phát triển giao thông thì hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, cư sở lưu trú cũng được đầu tư quy mô, hiện đại. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 100 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú với quy mô khoảng 1700 phòng gần 3000 giường đạt tiêu chuẩn từ 1 – 4 sao đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của đông đảo du khách. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hệ thống 8 bản văn hóa được công nhận và cấp phép phục vụ du khách thập phương đã mở ra hướng phát triển du lịch cộng đồng với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách du lịch. Đặc biệt, trong năm 2014, một loạt các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm đã được tỉnh Điện Biên tổ chức thành công. Tiêu biểu như: Tuần văn hóa du lịch Điện Biên 2014; Thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; triển lãm ảnh Điện Biên trang sử hào hùng, Tuần phim kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chương trình nghệ thuật những năm tháng không thể nào quên, chương trình nghệ thuật Điện Biên phủ bản hùng ca không thể nào quên và màn bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm v.v..Tất cả các sự kiện trên đã làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch và để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Tất cả đã giúp du khách đến với Điện Biên không chỉ có dịp tìm hiểu về lịch sử hào hùng của cha ông mà còn ấn tượng với mảnh đất Điện Biên đang thay da, đổi thịt từng ngày. Ông Trần Đăng Đỗ - xã Tân Lập huyện Đan Phượng Hà Nội cho hay: Cảm tưởng đầu tiên lên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng phong cảnh rất đẹp, ngoài được đi thăm quan các khu di tích lịch sử đấy ý nghĩa còn được ngắm các hoạt động sinh hoạt của bà con đồng bào dân tộc thiểu số với cuộc sống giản dị, đầy sinh động.

cccc
Bên cạnh việc khai thác, phát huy giá trị quần thể di tích lịch sử, tỉnh Điện Biên đã và đang tập trung phát triển du lịch cộng đồng, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực kết hợp với tham quan, nghỉ dưỡng và coi đây hướng phát triển du lịch chủ đạo trong tương lai.

Bên cạnh những thành tựu, kết quả đáng mừng vẫn phải thừa nhận những tồn tại, khó khăn trong phát triển du lịch đã được nhắc tới lâu nay. Đó là các điểm di tích, danh lam thắng cảnh chưa được quan tâm đầu tư tương xứng với tầm vóc, các dịch vụ du lịch mở ra còn mang tính tự phát, vấn đề bảo vệ môi trường cảnh quan tại một số điểm du lịch còn chưa được quan tâm đúng mức.v.v.Tiềm năng, thế mạnh về du lịch của Điện Biên là điều đã được khẳng định từ lâu tuy nhiên để biến tiềm năng, thế mạnh đó thành sản phẩm du lịch cụ thể đòi hỏi sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành. Trước hết là việc tập trung các nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử, giữ gìn bảo vệ các hang động, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó là tập trung vào các dự án như dự án phát triển khu du lịch Điện Biên Phủ - Pa Khoang – Mường Phăng trở thành 1 trong 45 khu du lịch cấp quốc gia; Phát triển tuyến du lịch lòng hồ thị xã Mường Lay, khu du lịch sinh thái khoáng nóng bản Sáng xã Quài Cang, Tuần Giáo. Đồng thời phát triển các điểm du lịch vệ tinh như khu khoáng nóng U Va, thành Bản Phủ, hệ thống hang động.v.v.Song song với đó, tỉnh ta cũng xác định phải nắm bắt xu thế phát triển du lịch thực hiện liên kết với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc cũng như các tỉnh Bắc Lào để trở thành một mắt xích, một trọng điểm du lịch thu hút du khách. Và để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách thập phương, nhằm nâng thời gian lưu trú cũng như mức chi tiêu của du khách việc nâng cao chất lượng phục vụ từ việc đi lại, nghỉ ngơi, hướng dẫn tham quan đến việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch là yêu cầu tất yếu. Hiện nay, bên cạnh việc khai thác, phát huy giá trị quần thể di tích lịch sử, tỉnh Điện Biên đã và đang tập trung phát triển du lịch cộng đồng, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực kết hợp với tham quan, nghỉ dưỡng và coi đây hướng phát triển du lịch chủ đạo trong tương lai.

Năm 2014 khép lại với thành công của du lịch tỉnh nhà và hi vọng, từ những thành tựu đó cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tế sẽ là tiền đề quan trọng giúp tỉnh Điện Biên thực hiện thành công “Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030” đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ đón khoảng 220 nghìn lượt khách quốc tế và 650 nghìn khách nội địa, tổng doanh thu từ du lịch ước khoảng 900 tỷ đồng. Và đến năm 2030 sẽ là 1,3 triệu khách nội địa, 300 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu 2000 tỷ đồng, khi đó du lịch sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chiếm phần lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 

 


Chu Linh – Trọng Lâm

.