Sa mạc hóa - thách thức của biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 17/06/2022, 07:29 [GMT+7]

Liên Hợp Quốc lấy ngày 17/6 hàng năm để kỷ niệm Ngày thế giới chống sa mạc hóa và hạn hán, đánh dấu ngày thông qua Công ước chống sa mạc hóa.

Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng trong thời gian vừa qua ngày càng cho thấy mức độ nguy hại của hạn hán, dẫn tới sa mạc hóa tại nhiều khu vực trên Trái Đất. Công ước chống sa mạc hóa của LHQ xác định hạn hán là suy thoái đất trong các khu vực khô hạn, bán khô hạn và vùng ẩm nửa khô hạn. Theo Công ước trên, tình trạng suy thoái đất có thể gây thiệt hại tổng cộng 23 nghìn tỉ USD trên toàn thế giới đến năm 2050.

1

Suy thoái đất cũng có thể làm giảm 10% năng suất cây trồng đến năm 2050, tương đương với việc hàng triệu mẫu đất canh tác bị loại bỏ. Mất đất cũng đồng nghĩa nguồn cung thực phẩm, nước sạch và đa dạng sinh học bị đe dọa.

1

Một báo cáo gần đây của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của LHQ cảnh báo rằng, khi nhiệt độ ở châu Âu cao hơn mức trung bình toàn cầu, miền Nam lục địa này sẽ phải đối mặt với tình trạng ngày càng khô cằn. Đồng thời phải vật lộn với sa mạc hóa và cạnh tranh nguồn nước khan hiếm hơn.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/sa-mac-hoa-thach-thuc-cua-bien-doi-khi-hau-20220617005424299.htm

 

 

Theo VTV

 

.