Lật tàu ở ngoài khơi Lebanon: Nhiều người vẫn mất tích, Thủ tướng Mikati tuyên bố quốc tang

Thứ Hai, 25/04/2022, 08:06 [GMT+7]

Một con tàu chở quá tải với khoảng 60 người đang chạy trốn khỏi Lebanon để đến một điểm đến chưa được xác định đã bị lật gần cảng phía Bắc Tripoli vào tối 23/4.

1
Một chiếc thuyền đã bị lật ngoài khơi bờ biển Tripoli, Lebanon trong đêm. (Ảnh: CNN)

Đây là thông tin do Hội Chữ thập đỏ Lebanon đưa ra.

Một quan chức hải quân Lebanon cho biết, ít nhất 6 người, trong đó có một bé gái, đã thiệt mạng; 45 người sống sót đã được giải cứu. Một số người đi trên tàu hiện vẫn mất tích.

Reuters đưa tin, chiếc thuyền chở cả người Lebanon và người Syria.

Đại tá Haitham Dannawi, chỉ huy Lực lượng Hải quân Lebanon, nói trong một cuộc họp báo rằng, con thuyền chỉ có khả năng chở 6 người.

"Con thuyền rất cũ và chỉ có thể chứa 6 người, không có áo phao và cũng không có dụng cụ cứu hộ nào khác", Đại tá Dannawi nói. "Chúng tôi đã cố gắng ngăn họ lên đường, nhưng họ nhanh hơn chúng tôi, chúng tôi cố gắng giải thích với họ rằng con tàu có nguy cơ bị chìm".

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã tuyên bố ngày quốc tang chính thức để tưởng nhớ các nạn nhân.

1
Thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ tàu bị lật tập trung tại cảng Tripoli, miền Bắc Lebanon, vào ngày 24/4. (Ảnh: CNN)

Công dân Lebanon Kassem al-Zoeibi, người có thân nhân sống sót sau vụ lật tàu, cho biết, những người này đã cố gắng chạy trốn khỏi Lebanon trong tuyệt vọng. "Tại sao họ lại chọn cách này? Đó là bởi vì họ không có cách nào khác ngoài cách này", ông nói với Reuters.

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc về Lebanon, Najat Rochdi, đã bày tỏ lời chia buồn vào ngày 24/4 và cho biết, các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã có mặt để hỗ trợ.

Ông Rochdi đăng trên Twitter: "Thật khủng khiếp khi chứng kiến ​​tình cảnh sống khó khăn, thiếu thốn vẫn đang đẩy người dân vào một cuộc hành trình đầy nguy hiểm trên biển, hy sinh mạng sống của họ và con cái của họ để tìm kiếm một cuộc sống đàng hoàng hơn".

Trong ba năm qua, Lebanon đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Theo Ngân hàng Thế giới, đồng tiền của Lebanon đã mất hơn 90% giá trị và phần lớn dân số Lebanon hiện sống dưới mức nghèo khổ.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lat-tau-o-ngoai-khoi-lebanon-nhieu-nguoi-van-mat-tich-thu-tuong-mikati-tuyen-bo-quoc-tang-20220425050458997.htm

 

 

Theo VTV

 

.