Nga phá hủy các kho đạn ở Kharkov (Ukraine), LHQ kêu gọi ngừng giao tranh ở Mariupol

Thứ Hai, 25/04/2022, 08:06 [GMT+7]

Các tên lửa có độ chính xác cao của Nga đã tấn công 9 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó có 4 kho đạn ở Kharkov, nơi cất giữ vũ khí pháo binh.

1
Lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một nhà kho sau các cuộc pháo kích ở Kharkov, Ukraine, hôm 23/4. (Ảnh: AP)

Đây là thông tin do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm 24/4.

Kênh RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, "tên lửa tầm xa có độ chính xác cao" đã bắn trúng kho hậu cần tại một sân bay quân sự gần thành phố Odesa, nơi "Ukraine chứa lượng lớn vũ khí nhận được từ Mỹ và các nước châu Âu".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng tên lửa và pháo binh của Nga cũng phá hủy thêm 4 kho vũ khí tương tự ở Kharkov và đánh trúng một cơ sở chế tạo chất nổ cho quân đội Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên gửi vũ khí cho Ukraine và tuyên bố, họ sẽ coi các đoàn vận chuyển vũ khí là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Theo hãng tin TASS, ông Igor Konashenkov cho biết thêm, lực lượng tên lửa và pháo binh của Nga hôm 23/4 cũng tấn công 102 mục tiêu quân sự ở Ukraine, trong đó có 6 trung tâm chỉ huy, 10 tổ hợp pháo, 84 khu vực tập trung binh sĩ và trang thiết bị quân sự.

Ngoài ra, lực lượng không quân của Nga đã không kích 79 mục tiêu, gồm 52 khu vực tập trung binh sĩ, khí tài, 16 nhà kho chứa vũ khí, đạn dược, nhiên liệu, 6 trung tâm chỉ huy và một số mục tiêu khác.

Văn phòng báo chí của Bộ Tư lệnh Không quân miền Nam Ukraine cho biết, lực lượng phòng không của nước này ngày vào 23/4 phá hủy 2 tên lửa hành trình mà phía Ukraine cho là do máy bay chiến lược TU-95 của Nga phóng từ biển Caspi và 2 máy bay không người lái chiến thuật.

1
Khói đen bốc lên từ khu vực nhà máy thép Azovstal. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Ukraine thông báo: "Thật không may, 2 tên lửa đã bắn trúng một cơ sở quân sự và 2 tòa nhà dân cư".

Theo các quan chức Ukraine, các lực lượng Nga đã nối lại không kích và tấn công nhà máy Azovstal, cứ điểm kháng cự cuối cùng của quân đội Ukraine trong thành phố Mariupol. Lực lượng cố thủ được ước tính khoảng hơn 2.000 người và hiện chưa rõ tình hình ra sao.

Moscow cho biết đã giành quyền kiểm soát một số ngôi làng ở những nơi khác trong khu vực phía Đông Donbas và phá hủy 11 mục tiêu quân sự của Ukraine trong đêm, trong đó có 3 kho pháo.

Điều phối viên chuyên trách tình hình Ukraine của Liên Hợp Quốc hôm 24/4 đã kêu gọi các bên ngay lập tức ngừng giao tranh tại Mariupol để cho phép thực hiện việc sơ tán dân thường trong thành phố.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 100.000 người dân vẫn đang mắc kẹt tại Mariupol. Do đó, các bên cần tạm dừng giao tranh ngay lập tức để sơ tán những người này một cách an toàn ngay trong ngày 24/4 hoặc muộn nhất là ngày 25/4. Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên tận dụng cơ hội nhân ngày Lễ phục sinh chính thống vào ngày 24/4 mà người dân ở Ukraine và Nga đều kỷ niệm để dừng các hoạt động giao tranh.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã kêu gọi các bên ngừng giao tranh nhân ngày Lễ phục sinh chính thống.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nga-pha-huy-cac-kho-dan-o-kharkov-ukraine-lhq-keu-goi-ngung-giao-tranh-o-mariupol-20220425052955648.htm

 

 

Theo VTV

 

.