Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đầu tiên đối với chương trình vũ khí của Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa

Thứ Sáu, 14/01/2022, 08:20 [GMT+7]

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 5 quan chức Triều Tiên trong lần phản ứng đầu tiên đối với vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng.

1
(Ảnh minh họa: AP)

Mỹ sau đó tuyên bố sẽ tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên từ Liên Hợp Quốc.

Ngày 12/1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 5 quan chức Triều Tiên liên quan tới vai trò của họ trong việc mua sắm thiết bị và công nghệ cho các chương trình tên lửa của nước này.

"Các vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên là bằng chứng bổ sung cho thấy, nước này tiếp tục thúc đẩy các chương trình vũ khí bị cấm bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về ngoại giao và phi hạt nhân hóa", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Tình báo tài chính và Khủng bố, ông Brian Nelson cho biết.

Động thái của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát đợt phóng thử thành công tên lửa siêu thanh vào ngày 11/1 mà ông tuyên bố sẽ tăng đáng kể khả năng "răn đe chiến tranh" hạt nhân của nước này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield vào ngày 12/1 đã đăng trên Twitter rằng, theo chỉ thị của Bộ Tài chính và Chính phủ Mỹ, Mỹ đang đề xuất Liên Hợp Quốc đưa ra các biện pháp trừng phạt mới để đáp trả 6 vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên kể từ tháng 9/2021, "mỗi vụ trong số này đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

1
Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Tài chính Mỹ, một trong những cá nhân Triều Tiên bị trừng phạt là Choe Myong Hyon, sống ở Nga và đã hỗ trợ cho Học viện Khoa học Tự nhiên (SANS) thứ hai của Triều Tiên cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Bốn cá nhân Triều Tiên còn lại làm việc tại các tổ chức trực thuộc SANS có trụ sở tại Trung Quốc gồm Sim Kwang Sok, Kim Song Hun, Kang Chol Hak và Pyon Kwang Chol.

Trong một động thái liên quan, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã áp đặt lệnh trừng phạt nhắm một công dân Triều Tiên khác là O Yong Ho, Roman Anatolyevich Alar (công dân Nga) và một công ty Nga Parsek LLC vì đã "góp phần quan trọng vào việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc phương tiện qua việc bán hàng từ Nga để chế tạo vũ khí (cho Triều Tiên)".

Hãng Thông tấn nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng, nước này đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa siêu thanh. Sau khi được phóng ra khỏi tên lửa đẩy, tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu trên biển cách đó gần 1.000 km (621 dặm).

Đây là vụ phóng thử tên lửa siêu thanh thứ hai của Triều Tiên trong vòng một tuần. Loại vũ khí này được thử lần đầu tiên diễn vào tháng 9/2021, khi Chủ tịch Kim Jong Un tiếp tục nỗ lực kiên quyết mở rộng khả năng vũ khí hạt nhân của nước này bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế, đại dịch và khó khăn và bế tắc ngoại giao với Mỹ.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/my-ap-dat-lenh-trung-phat-dau-tien-doi-voi-chuong-trinh-vu-khi-cua-trieu-tien-sau-cac-vu-thu-ten-lua-2022011315320116.htm

 

 

Theo VTV

 

.