Mở lại phiên xử vụ Tịnh thất Bồng Lai

Thứ Tư, 20/07/2022, 15:19 [GMT+7]

Hôm nay (20/7) TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An mở lại phiên xét xử 6 bị cáo trong vụ án xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” hay còn có tên khác là “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

1
Bị Cáo Lê Tùng Vân gần như im lặng suốt thời gian phiên tòa diễn ra. Ảnh: Dân Trí

6 bị cáo gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi trước khi thực hiện những hành vi như cáo trạng truy tố, các bị cáo đã xảy ra nhiều mâu thuẫn với nhiều người trên mạng xã hội.

Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 15 nhân chứng, trong đó có 8 cán bộ Công an huyện Đức Hòa; gần chục người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ở phiên xử đầu, do vắng mặt 14 người nên tòa phải tạm hoãn.

Trước đó, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An đã cáo buộc, những người sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" hay có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ" (đóng tại số 191A, ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), do ông Lê Tùng Vân làm chủ mưu, chỉ đạo, đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021 đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của cơ quan Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…

Căn cứ mà cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Tùng Vân và 5 người ở "Tịnh thất Bồng Lai" là 5 clip đã đăng trên các kênh Youtube do chính họ lập ra và quản lý.

Một người khác là Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái ông Vân) cũng bị khởi tố về cùng tội danh, song đã đi khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đang truy tìm.

Trong lần mở phiên toà ngày 30/6 và lần mở lại vào ngày hôm nay (20/7), dự kiến lực lượng địa phương sẽ bảo vệ an ninh nghiêm ngặt trước và xung quanh TAND huyện Đức Hoà.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một ngày.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/mo-lai-phien-xu-vu-tinh-that-bong-lai-20220720072723265.htm

 

 

Theo VTV

 

.