Tội phạm vị thành niên, ổ nhóm hỗn chiến bằng vũ khí thô sơ bùng phát sau dịch

Chủ Nhật, 27/03/2022, 10:27 [GMT+7]

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đông, sử dụng hung khí, vũ khí thô sơ để ẩu đả lẫn nhau, giải quyết mâu thuẫn đang có chiều hướng gia tăng cả về tính chất, mức độ.

1

Hiện vấn nạn hỗn chiến bằng vũ khí thô sơ đang trở thành vấn đề rất đáng lo ngại tại nhiều địa phương. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, công an một số tỉnh, thành phố đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ hỗn chiến bằng vũ khí thô sơ.

Vào trung tuần tháng 3 vừa qua, 18 thanh thiếu niên có độ tuổi từ 16 đến 20 đã bị Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã tạm giữ hình sự về hành vi chạy xe máy với tốc độ cao, cầm theo giáo dài tự chế, dao nhọn, gậy gỗ, tuýp sắt đi thành hàng gây náo loạn nhiều tuyến phố thuộc địa phận huyện Đông Anh. Đối tượng cầm đầu khai nhận, do mâu thuẫn với một nhóm khác nên đã tập hợp nhóm thanh niên này mang theo hung khí đi trả thù.

Giữa tháng 3 vừa qua, Công an quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 9 đối tượng tuổi từ 17 - 20 về tội gây rối trật tự công cộng. Nhóm đối tượng này khai nhận, do có mâu thuẫn từ trước với một nhóm khác nên đã chuẩn bị dao, kiếm, tuýp sắt để trả thù. Trong quá trình di chuyển bằng xe máy qua nhiều tuyến phố, khi phát hiện 4 thanh niên, cả nhóm đã hô hoán cầm theo hung khí phóng xe đuổi theo vì nghĩ những người này thuộc nhóm đối thủ.

Còn tại tỉnh Vĩnh Phúc, Công an huyện Vĩnh Tường vừa ra quyết định khởi tố 4 đối tượng trong vụ cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng xảy ra tại một quán ăn thuộc Khu đô thị Phúc Sơn, xã Thượng Trưng. Trước đó, hai nhóm thanh niên gồm khoảng 20 người khi đến ăn uống tại quán ăn đã xảy ra mâu thuẫn. Trong quá trình xô xát, hai nhóm lao vào đánh nhau làm 4 người bị thương.

1
Hai nhóm cầm hung khí ẩu đả giữa đường vào ngày 9/2 tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dân trí)

Lực lượng chức năng thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã ngăn chặn kịp thời 4 đối tượng cầm hung khí đi giải quyết mâu thuẫn. Tang vật thu giữ có dao tự chế và gậy 3 khúc. Các đối tượng khai nhận, do có mâu thuẫn qua mạng xã hội với nhóm thanh niên khác nên hai nhóm này đã hẹn nhau đến khu vực khóm 1, phường 1 để giải quyết mâu thuẫn, khi đang trên đường đi thì bị bắt giữ.

Mới đây nhất, vào đêm 19/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ngăn chặn kịp thời hai nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí hỗn chiến trên địa bàn quận. Số lượng thanh thiếu niên tham gia lên đến cả trăm đối tượng, một trong những vụ đông nhất từ trước đến nay. Sau một tuần mở rộng điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ thêm 19 đối tượng, nâng tổng số đối tượng có liên quan tới vụ hỗn chiến bị bắt giữ lên 40 người

Đại úy Đặng Quốc Hùng, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết: "Quá trình truy bắt các đối tượng lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng đi xe máy lạng lách, phóng xe với tốc độ cao, tay cầm hung khí nguy hiểm sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt".

Trong khi đó, Thiếu tá Nguyễn Quang Đông, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, Hà Nội, nói: "Đối với những đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội gây rối trật tự công cộng và đã đủ tuổi xử lý hình sự, chúng tôi sẽ lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nếu đối tượng chưa đủ tuổi xử lý hình sự, chúng tôi sẽ xử phạt vi phạm hành chính và bàn giao cho gia đình và địa phương quản lý chặt chẽ".

Cơ quan công an nhận định, tình hình tội phạm vị thành niên, ổ nhóm mâu thuẫn sau thời gian dịch bệnh đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Bên cạnh vai trò ngăn chặn rất quan trọng của lực lượng cảnh sát, cơ động và các tổ trấn áp tội phạm nguy hiểm, tin báo từ nhân dân cũng rất hữu ích để phối kết hợp trong việc đảm bảo an ninh trật tự, vì bình yên cuộc sống nhân dân.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/toi-pham-vi-thanh-nien-o-nhom-hon-chien-bang-vu-khi-tho-so-bung-phat-sau-dich-20220326180455432.htm

 

 

Theo VTV

 

.