Người chăn nuôi nâng cao ý thức lựa chọn thuốc, vắc xin thú y

Chủ Nhật, 12/06/2022, 15:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong chăn nuôi, thuốc, vắc xin thú y là vật tư quan trọng không thể thiếu. Sử dụng đúng, phù hợp sẽ góp phần bảo vệ đàn vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, nhưng ngược lại nếu sử dụng phải thuốc, vắc xin giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, bên cạnh các biện pháp quản lý, ngăn chặn của cơ quan chức năng, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng có những kinh nghiệm riêng trong chọn lựa, sử dụng các loại thuốc, vắc xin thú y.

Gia đình anh Trần Việt Phú là hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Hiện gia đình duy trì đàn vịt hơn 3.000 con. Để chăn nuôi hiệu quả cùng với việc thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại thì việc tiêm phòng vắc xin, sử dụng các loại thuốc phòng, trị bệnh cho đàn vịt cũng được gia đình anh đặc biệt quan tâm.

Anh Trần Việt Phú, đội 15, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên: "Để nuôi một đàn vịt thì công tác phòng bệnh là số một. Để đảm bảo phòng bệnh tôi phải chọn công ty thuốc thú y có uy tín”.

1
Người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng có những kinh nghiệm riêng trong chọn lựa, sử dụng các loại thuốc, vắc xin thú y.

Tương tự, với kinh nghiệm chăn nuôi lợn nhiều năm, ông Nguyễn Công Viễn ở đội 8, xã Thanh Xương cũng hết sức chú ý đến việc lựa chọn và sử dụng các loại vắc xin, thuốc thú y. Theo ông, trong tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi ngày càng nhiều, thậm chí xuất hiện nhiều bệnh mới, việc tiêm phòng vắc xin hay sử dụng các loại thuốc thú y có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ đàn vật nuôi và quyết định đến hiệu quả kinh tế.

Ông Nguyễn Công Viễn, đội 8, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên: “Chăn nuôi mình phải chú ý phòng bệnh, thứ nhất chuồng trại phải sạch sẽ, thứ 2 là phải tiêm phòng đầy đủ. Bên cạnh đó, tôi cũng lựa chọn thuốc ở những cửa hàng có uy tín để tiêm cho lợn”.

Sử dụng vắc xin, thuốc thú y nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới đàn vật nuôi và sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi vậy, ngoài việc tìm hiểu kỹ, lựa chọn những cửa hàng uy tín để mua người chăn nuôi cần tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ thú y trong quá trình sử dụng các loại vắc xin, thuốc thú y. Có như vậy, mới tránh rơi vào tình trạng tiền mất, tật mang khi mua phải các loại vắc xin thuốc thú y nhập lậu, không đảm bảo chất lượng.
 

 

 

Nguyễn Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.