Giá cả các mặt hàng tăng cao ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Chủ Nhật, 26/06/2022, 16:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, giá nhiều mặt hàng thiết yếu đều tăng. Thực tế này đã khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng và gặp không ít khó khăn.  

Đã có nhiều năm buôn bán rau nhưng thời gian gần đây, công việc này của chị Mận cũng như nhiều tiểu thương khác tại chợ Mường Thanh gặp nhiều khó khăn. Chị Mận cho biết, nếu như mọi năm, dù giá mặt hàng rau có tăng, nhưng nguồn cung khá ổn, thì năm nay, giá cả các loại rau tăng, nhưng nguồn cung khan hiếm hơn.

“Tháng 6 năm nay thời tiết bất thường, mưa nhiều khiến các loại rau đều không phát triển được, khiến giá nhập vào, bán ra đều tăng nhưng cũng không có rau để bán.” - chị Mận nói.

Khảo sát tại một số chợ dân sinh, giá các loại rau xanh hiện đã tăng lên gấp 3 lần so với những tuần trước đó. Cụ thể, cải canh có giá 20 nghìn đồng/kg, cải ngồng được bán với giá 25 nghìn đồng/kg; tăng cao nhất vẫn là các mặt hàng rau thơm, điển hình như hành lá, có giá lên đến 70-80 nghìn đồng/kg, tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Mặc dù giá rau tăng cao nhưng thu nhập của người trồng rau lại thấp đi.

1
Giá cả các mặt hàng đều tăng khiến nhiều người phải cân đối lại chi tiêu.

“Xăng tăng, giá vật tư nông nghiệp tăng nhưng cây rau do ảnh hưởng của thời tiết lại không phát triển được, bởi thế dù giá rau có tăng thì thu nhập của người trồng rau so với trước cũng không hề tăng, thậm chí còn thấp đi.” - chị Bùi Thị Thương, tiểu thương tại chợ Mường Thanh, cho biết.

Không chỉ có giá rau, củ quả tăng, đặc biệt giá xăng, dầu liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian gần đây đã kéo theo nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng tăng, điều này khiến cho nguời tiêu dùng, nhất là người có thu nhập thấp, hoặc trung bình gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Liên, một người dân tại phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ: “Tôi thấy giá cả bây giờ từ xăng, dầu đến cây rau đều tăng, làm cho đời sống của người dân chúng tôi rất khó khăn.”  

“Giá xăng tăng thì cước vận tải sẽ tăng, kèm theo những giá cả khác đương nhiên sẽ tăng. Tôi ví dụ, xe tải bình thường cước chỉ 12 - 13 nghìn đồng/km, nhưng bây giờ tăng lên 15 - 16 nghìn đồng/km, đương nhiên ảnh hưởng đến thu nhập của mình và của cả người dân nữa.” - anh  Hữu Hữu Văn, tài xế xe tải nói.

Trước sức ép từ giá rau, củ quả, thực phẩm tăng, giá xăng dầu tăng đã khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều người dân phải thắt chặt chi tiêu và tìm cách thích nghi để đảm bảo cuộc sống, đặc biệt là những người có thu nhập thấp./.

 

 

Minh Thư - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.