Điện Biên: Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Năm, 30/06/2022, 14:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh các phong trào thi đua, nỗ lực hoàn thiện, nâng cấp mức độ đạt chuẩn các tiêu chí. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện các địa phương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Năm 2018, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cũng được chọn làm điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu và hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến nay xã vẫn chưa hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụ thể, xã còn 3/16 tiêu chí nâng cao chưa hoàn thành đó là: Giao thông, thủy lợi và cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, để được xét công nhận xã NTM kiểu mẫu, thì Thanh Hưng cần tiếp tục hoàn thành 20 chỉ tiêu của 4 nhóm tiêu chí. Thế nhưng, hiện tại xã cũng chỉ mới thực hiện được 45% tiêu chí, chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu.

1
Để đạt các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn là điều vô cùng khó khăn đối với xã Thanh Hưng, huyện ĐiệnBiên.

Bà Hà Thị Bích Nhung, Phó Bí Thư Đảng ủy xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên: “Khó khăn nhất của địa phương là thực hiện tiêu chí môi trường và xóa nhà tạm. Đến nay, việc xóa nhà tạm đã thực hiện gần xong, tuy nhiên môi trường vẫn còn khó khăn. Tiếp đến là công tác phát triển kinh tế, dồn điền đổi thửa, chăn nuôi phát triển mô hình trang trại, gia trại…”.

Theo Quyết định số 330/QĐ-UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành Bộ tiêu chí “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” và Quy định “Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh đã đưa ra các nhóm tiêu chí và chỉ tiêu khá cụ thể. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người gấp 1,5 lần trở lên so với thời điểm đạt chuẩn nông thôn mới; không còn hộ nghèo; 100% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Đối với thôn bản NTM kiểu mẫu, phải đảm bảo: Có cảnh quan xanh, sạch, đẹp, rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi được xử lí, không gây ảnh hưởng tới môi trường; trên 90% số dân trong thôn bản được quản lý, theo dõi sức khỏe và tham gia bảo hiểm y tế; 100% trẻ em độ tuổi mầm non và tiểu học được huy động đến trường; 95% thanh, thiếu niên được học THCS, THPT và học nghề.v.v.

Với những tiêu chí, chỉ tiêu đặt ra như vậy không chỉ xã điểm Thanh Hưng mà tất cả các xã khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên đều gặp nhiều khó khăn khi thực hiện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

1
Tiêu chí về thu nhập cũng là bài toán khó giải với nhiều địa phương.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Điện Biên: “Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025, đến thời điểm này Thủ tướng Chính phủ mới ban hành quyết định phê duyệt chương trình, quyết định về các bộ tiêu chí và các quyết định giao vốn, mục tiêu. Có thêm khó khăn nữa là các bộ, ngành chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về triển khai các bộ tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới…”

Xây dựng NTM nâng cao và tiến tới đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là lộ trình tiếp theo của quá trình xây dựng nông thôn mới, nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí. Vậy nhưng thực tế cho thấy, việc thực hiện mục tiêu trên của các xã NTM trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: Thiếu vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; thu nhập của người dân còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao.v.v. Vì vậy, trong quá tình triển khai xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, mỗi xã, mỗi địa phương cần thực hiện bài bản, từng bước, có trọng tâm, trọng điểm và đi vào thực chất./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.