Nâng cao thu nhập từ trồng khoai lang

Thứ Năm, 12/05/2022, 10:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong vài năm trở lại đây, nhiều nông dân ở một số xã của huyện Điện Biên đã có thu nhập cao và ổn định nhờ chuyển đổi diện tích trồng lúa thiếu nước tưới sang trồng khoai lang. Là loại cây chịu hạn và khá dễ trồng, chỉ sau 4 tháng, mỗi ha khoai lang có thể cho thu nhập từ 100 đến 120 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với một số loại cây màu khác.

Sau 3 vụ bỏ lúa trồng khoai lang, hơn ai hết, bà Nguyễn Thị Phượng, thôn Đồi Cao, xã Thanh An, huyện Điện Biên là người thấy rõ nhất hiệu quả của loại cây trồng này. Theo đó, khoai lang là cây trồng chịu được khô hạn, 1 vụ trồng chỉ cần tưới từ 3 - 4 lần nên tốn ít công chăm sóc; chi phí vật tư phân bón cũng ít hơn so với trồng ngô, lúa. Chỉ sử dụng phân chuồng hoai mục, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Năng suất trung bình đạt từ 11 - 12 tấn/ha. Giá bán hiện tại dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, thì 1.000 m2 trồng khoai lang cho thu nhập từ 14 - 17 triệu đồng, cao hơn hẳn so với trồng lúa.

Nhận thấy lợi ích kinh tế từ cây khoai lang, trong những năm gần đây nông dân xã Thanh An, huyện Điện Biên đã mở rộng diện tích trồng khoai lên gần 30 ha. Trong đó diện tích trồng tập trung chủ yếu ở thôn Đồi Cao, với 18 ha và bản Chiềng An, với 6 ha. Theo những người dân cho biết, trồng khoai lang không vất vả nhưng cần đặc biệt chú trọng đến khâu thu hoạch. Thu hoạch khoai phải chọn ngày nắng ráo, và không làm khoai bị trầy xước mới bảo quản được lâu, giá bán cao hơn.

1
Nông dân xã Thanh An, huyện Điện Biên thu hoạch khoai lang.

Để giúp người dân nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, hàng năm, UBND xã Thanh An đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức từ 1 - 2 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc khoai lang cho nông dân; xây dựng các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng khoai lang chất lượng cao. Nhờ đó, đến nay, bên cạnh duy trì các giống khoai bản địa như khoai tím, khoai lòng trắng thì người dân còn đưa thêm 1 số giống khoai mới vào trồng nhằm tăng năng suất, sản lượng, giá trị. Cùng với đó là liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Theo UBND xã Thanh An, hiện sản lượng khoai lang toàn xã đạt trên 300 tấn, giá trị đạt hơn 3 tỷ đồng/năm.

Được biết, ngoài xã Thanh An, huyện Điện Biên còn quy hoạch vùng trồng khoai lang tại xã Thanh Nưa và Hua Thanh. Năm 2021, toàn huyện trồng gần 100 ha khoai lang vụ đông và vụ xuân, sản lượng đạt trên 1.000 tấn/năm. Với giá bán từ 10 đến 12 nghìn đồng/kg, khoai lang đã mang lại thu nhập cao cho người dân. Hộ trồng nhiều có thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng, hộ trồng ít cũng có thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng mỗi năm.

1
Trồng khoai lang đã mang lại thu nhập khá cho nông dân xã Thanh An, huyện Điện Biên.

Cùng với quy hoạch vùng trồng, công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng khoai lang cho người dân cũng được huyện Điện Biên quan tâm và chú trọng. Năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Điện Biên đã mở 4 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng khoai lang cho trên 200 lượt hộ nông dân; hỗ trợ cây giống, phân bón để người dân mở rộng diện tích trồng khoai lang; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm và liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức thu mua khoai lang cho nhân dân.

Có thể thấy trồng khoai lang đã và đang mang lại hiệu quả hơn hẳn so với các cây màu khác, góp phần nâng cao thu nhập. Theo đó, trong năm 2022, huyện Điện Biên phấn đấu tăng diện tích trồng khoai lang lên trên 150 ha, sản lượng phấn đấu đạt trên 1.500 tấn.

Để đạt được mục tiêu này, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất khoai lang tập trung; tăng cường ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất để nâng cao năng suất, giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ và từng bước xây dựng sản phẩm khoai lang Thanh An, Thanh Nưa thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

 

.