Bộ Tài chính: Điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày/lần là hợp lý

Thứ Bảy, 12/02/2022, 10:54 [GMT+7]

Đây là nhấn mạnh từ Bộ Tài chính trước đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 5 ngày hoặc ít hơn.

Giá xăng cao nhất trong 8 năm

Từ 3h chiều qua (11/2), giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 cao nhất là 24.570 đồng một lít; RON 95 là 25.320 đồng một lít, tăng từ 960 – 980 đồng/lít, đánh dấu mức cao nhất từ tháng 8/2014.

Theo Liên Bộ Công Thương – Tài chính, giá xăng dầu trên thế giới vừa qua tăng cao, cùng với sự thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại thị trường trong nước là những yếu tố ảnh hưởng đến việc xăng dầu tăng giá. Các cơ quan chức năng đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường này.

1
Giá xăng lên cao nhất trong 8 năm sau kỳ điều chỉnh vào ngày hôm qua (11/2)

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, sẽ tập trung 3 nhóm giải pháp: Đảm bảo nguồn cung; kiểm tra, kiểm soát thị trường và điều hành giá. Đối với các nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các nhà máy này vận hành công suất tối đa có thể. 

"Đặc biệt là Nghi Sơn sẽ phải sớm khắc phục sự cố về tài chính. Việc này Bộ Công thương đã làm việc với PVN, Uỷ ban Quản lý vốn và phần nào thu xếp được. Bộ cũng đã chỉ đạo và làm việc rất cụ thể với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, đã tính phần thiếu hụt từ Nghi Sơn, để chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu", ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết các giải pháp để bình ổn thị trường xăng dầu.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp cũng khẳng định sẽ nỗ lực bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

"Thời gian qua, chúng tôi cũng đã tăng sản xuất từ 100%, lên 103%, hiện nay là 105%. Đặc biệt trong việc bán hàng, chúng tôi cũng bán tăng thêm 10-15% cho các đầu mối bằng hàng tồn kho của chúng tôi từ trước", ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn thông tin.

Điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày/lần là hợp lý

Cũng liên quan đến thị trường xăng dầu, trước đề xuất rút ngắn thời gian điều hành xuống còn 5 ngày hoặc ít hơn để giá bám sát hơn với thị trường thế giới, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, chu kỳ 10 ngày như hiện nay là hợp lý.

Cụ thể, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, thứ nhất là liên quan đến tập quán mua bán của các tư nhân xăng dầu đầu mối khi bình quân giao hàng tính giá của họ là xung quanh 10 ngày. Thứ hai, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cũng cần thời gian cập nhật thông tin để điều hành cho phù hợp. Thứ ba, chúng ta cũng phải thực hiện bình ổn giá cho người tiêu dùng.

Trước nghi vấn về việc một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu cố tình thông báo đóng cửa, ngừng bán xăng để găm hàng trục lợi, trong ngày hôm qua, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, trong tháng 2 sẽ kiểm tra toàn bộ doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu. Trong ngày hôm qua, Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh về công tác phối hợp, kiểm tra kiểm soát thị trường xăng dầu.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/bo-tai-chinh-dieu-chinh-gia-xang-dau-10-ngay-lan-la-hop-ly-20220212054048106.htm

 

 

Theo VTV

 

.