Đổi mới tư duy, xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm xanh

Thứ Tư, 01/12/2021, 08:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 30/11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến đối thoại chính sách cấp cao chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, phát thải thấp. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể tỉnh.

1
Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên.

Việt Nam hiện đã đi được một nửa chặng đường trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp. Tuy nhiên, các mục tiêu về kỳ vọng của xã hội vẫn đang thay đổi. Đây là điểm chuyển đổi quan trọng khi một số chức năng nhất định của nông nghiệp trở nên kém quan trọng hơn.

So với các nước cùng khu vực, Việt Nam được đánh giá ở mức trung bình về sức khỏe môi trường nhưng lại xếp thứ 176/180 quốc gia về sức khỏe của hệ thống sinh thái gây ra rủi ro lớn đối với sức khỏe của nền kinh tế trong dài hạn.

Đến nay, Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ trong việc đặt ra những khát vọng cao hơn về nông nghiệp xanh và chứng minh tính khả thi của các phương pháp tiếp cận có giá trị. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách lớn giữa khát vọng và áp dụng trong thực tế.

Để đi sâu và đẩy nhanh chương trình về môi trường nông nghiệp, Việt Nam cần một chiến lược và kế hoạch hành động chuyên sâu được xây dựng dựa trên một số trụ cột của các biện pháp khuyến khích và nâng cao năng lực.

Chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, giảm phát thải đến năm 2050, Việt Nam đã triển khai Chiến lược “Từ trang trại đến bàn ăn” với mục tiêu: Giảm 50% nhu cầu sử dụng và nguy cơ sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và 50% nhu cầu sử dụng thuốc sâu độc hại hơn vào năm 2030; dành 25% diện tích nông nghiệp áp dụng sản xuất hữu cơ; tiến tới mục tiêu nông nghiệp góp phần giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính…/.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.