Vấn đề phát triển kinh tế tập thể ở Điện Biên

Bài 2: Đồng bộ các giải pháp "trợ lực" cho HTX phát triển

Thứ Ba, 10/11/2020, 11:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhận thấy thực trạng và những nguyên nhân làm cản trở Hợp tác xã (HTX) phát triển, thời gian qua, Điện Biên đã triển khai đồng bộ các chính sách, hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX phát triển thành viên; xây dựng nhiều dự án cho vay vốn... Cùng với đó, nhiều HTX cũng phát huy nội lực, tìm tòi những hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, không chỉ tạo nên thương hiệu mà còn góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Năm 2019, Hợp tác xã H’Mông được thành lập với hoạt động chính là liên kết sản xuất, thu mua nông sản của hơn 100 hộ dân trên địa bàn các xã Trung Thu, Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa).

Đến nay, HTX đã thực hiện chuyển đổi gần 40ha nương lúa, ngô kém hiệu quả của người dân sang trồng các loại cây như: su su, chanh leo, khoai sọ, bí...

Để có đầu ra ổn định, HTX ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm rau củ quả với các nhà trường, doanh nghiệp và các bếp ăn tập thể trên địa bàn trong và ngoài huyện.

Anh Thào A Làng, Phó Giám đốc HTX H’Mông, cho biết qua 1 năm triển khai, các hộ tham gia liên kết đều có thu nhập ổn định, hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 so với trồng ngô, lúa nương. Từ đây vai trò của hợp tác xã đã được khẳng định, không chỉ là “bà đỡ” cho các hộ thành viên trong khâu cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm mà còn tạo thêm việc làm cho lao động tại chỗ.

1
Chủ động đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, Hợp tác xã H’Mông với hoạt động chính là liên kết sản xuất, thu mua nông sản hiện vẫn đang hoạt động "khỏe", tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

HTX đồ thủ công mỹ nghệ Anh Minh cũng là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của hợp tác xã được sản xuất thủ công và gia công bằng các loại máy móc hiện đại như: Máy khắc công nghệ cao 3D, 4D, máy khắc tia laze… Sản phẩm của HTX có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và thị trường tiêu thụ ổn định.

Bên cạnh đó, khắc phục khó khăn, HTX cũng năng động mở rộng thêm ngành nghề mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thu nhập cho thành viên.

Đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên làm hơn 20 thành viên, người lao động với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với sự nhanh nhạy, khắc phục khó khăn trong phát triển sản xuất kinh doanh của chính mỗi HTX, những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình hoạt động hiệu quả, sản xuất gắn với chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, trong hai năm 2019-2020, Liên minh Hợp tác xã tỉnh cũng phối hợp, tư vấn cho các HTX vay hơn 7 tỷ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã của tỉnh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam… để mở rộng sản xuất kinh doanh.

1
Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ được chế tác tinh xảo của HTX đồ thủ công mỹ nghệ Anh Minh.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các dự án hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò sinh sản cho các hộ thành viên nghèo của các HTX trên địa bàn xã Nà Tấu, Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ); Mường Thín, Quài Nưa (huyện Tuần Giáo)…

Nhờ đó, năm 2019, các hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu bình quân ước đạt 1.600 tỷ đồng, tăng trên 3% so với cùng kỳ năm 2018; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động thường xuyên khoảng 3,3 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động của các HTX giải quyết việc làm cho khoảng 12.300 lao động địa phương.

“Thời gian tới, chúng tôi phấn đấu mỗi năm duy trì việc giúp đỡ từ 1-2 mô hình, đặc biệt là đẩy mạnh giúp các HTX tiếp cận với các nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các HTX để xây dựng nhãn mác cho thương hiệu sản phẩm đạt điều kiện và quảng bá các sản phẩm của HTX trong toàn tỉnh” – ông Phí Văn Dương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Điện Biên, nói.

Giai đoạn 2020 - 2025, toàn tỉnh phấn đấu bình quân mỗi năm thành lập mới 22 HTX, doanh thu bình quân đạt hơn 1,7 tỷ đồng/ HTX /năm…

Để đạt được những mục tiêu đó, giải pháp cơ bản được thực hiện để “trợ lực” cho các HTX trong thời gian tới sẽ là ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ các HTX bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học về làm việc có thời hạn ở các HTX, từ đó tạo điều kiện về nhân lực và nguồn lực đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả./.

 


                            Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.